Dấu hiệu van EGR bị lỗi và cách khắc phục [HIỆU QUẢ]
Van EGR là bộ phận quan trọng của hệ thống xử lý khí thải trên xe ô tô. Nhiệm vụ chính của nó là tuần hoàn một phần khí thải trở lại buồng đốt giúp giảm thiểu bớt lượng khí thải độc hại ra môi trường. Vì vậy, khi van EGR bị lỗi, không những gây ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ mà còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Trong bài viết này, Auto Protech sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về dấu hiệu, nguyên nhân và cách kiểm tra van EGR bị lỗi.
Dấu hiệu nhận biết van EGR bị lỗi
Van EGR giữ vai trò then chốt trong quá quá trình hình thành hỗn hợp cháy bên trong xi-lanh động cơ. Bởi vậy, khi van EGR bị lỗi sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Thông thường, van EGR sẽ gặp phải một trong hai dạng hư hỏng là kẹt mở hoặc kẹt đóng với những dấu hiệu nhận biết khác nhau như sau:
Hình ảnh: Dấu hiệu nhận biết van EGR bị lỗi
Biểu hiện cho thấy van EGR bị kẹt mở
Khi van EGR bị lỗi ở vị trí mở, khí xả sẽ liên tục di chuyển vào buồng đốt và gây ra hàng loạt các dấu hiệu điển hình như:
- Hiện tượng rung giật ở vô lăng có thể xuất hiện khi động cơ vừa khởi động, đặc biệt là lúc động cơ còn đang nguội. Bên cạnh đó, xe còn có thể bị rung giật khi ở vòng tua máy thấp, di chuyển với tốc độ chậm.
- Xe bị chết máy khi đang chạy cầm chừng hay khi dừng chờ đèn đỏ.
- Khả năng tăng tốc của xe kém hẳn, khó khăn khi leo dốc.
- Khí thải có mùi nguyên liệu do hàm lượng hydrocacbon gia tăng trong hệ thống xả.
- Khi động cơ hoạt động ở vòng tua thấp, nhiệt độ buồng đốt không đủ cao giúp đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu. Từ đó dẫn tới khí xả có mùi nhiên liệu.
- Khi van EGR bị lỗi, các cảm biến sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm, từ đó đèn báo lỗi Check Engine phát sáng trên bảng đồng hồ taplo để báo hiệu cho lái xe.
- Khói thải từ ống xả nhiều hơn, có màu đen và mùi xăng sống bất thường do hòa khí trong động cơ không được đốt cháy hoàn toàn.
- Gia tăng mức độ tiêu hao nhiên liệu do nhiệt độ buồng đốt thấp làm cho nhiên liệu không được đốt cháy tối ưu khiến hiệu suất động cơ suy giảm.
Biểu hiện cho thấy van EGR bị kẹt đóng
Khi van EGR bị lỗi kẹt đóng sẽ khiến cho lượng khí xả bị ngăn cản đi vào động cơ, gây ra các triệu chứng điển hình như:
- Hiệu suất hoạt động của động cơ bị suy giảm, yếu máy, xe hoạt động thất thường.
- Tiếng gõ phát ra từ bên trong động cơ khi xe chạy ở tốc độ thấp (cao hơn so với tốc độ cầm chừng). Nếu nhiệt độ buồng đốt quá cao có thể khiến hỗn hợp nhiên liệu và không khí tự bốc cháy trước cả khi bugi kịp đánh lửa. Từ đó gây ra hiện tượng kích nổ với tiếng gõ đặc trưng phát ra trong động cơ.
- Hiện tượng kích nổ sẽ gây ra tiếng nổ lớn, khiến các bộ phận bên trong động cơ bị hư hỏng nghiêm trọng.
- Đèn báo lỗi Check Engine bật sáng bảng đồng hồ taplo.
Nguyên nhân van EGR bị lỗi và cách khắc phục
Nguyên nhân chính khiến van EGR bị lỗi là do sự tích tụ lâu ngày của các muội than, cặn carbon, chất bẩn khác từ khí thải nhiên liệu. Từ đó gây tắc nghẽn và làm giảm dần hiệu quả hoạt động của van. Bên cạnh đó, van EGR có thể bị lỗi do các linh kiện bên trong như trục van, lò xo, van bị mài mòn, gãy, kẹt sau thời gian dài sử dụng. Ngoài ra, khi cảm biến, van điện hay hệ thống dây điện liên quan tới van EGR bị lỗi, dẫn truyền tín hiệu sai lệch cũng có thể khiến cho van hoạt động không đúng cách.
Hình ảnh: Nguyên nhân khiến van EGR bị hỏng và cách khắc phục
Như đã tìm hiểu ở trên, van EGR bị lỗi thường do bị kẹt mở hoặc kẹt đóng. Sau đây là cách khắc phục phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể:
- Khi van EGR bị kẹt tại vị trí mở: Nếu kiểm tra bằng máy chẩn đoán OBDs, bạn sẽ check được các mã lỗi P1406 và P1404. Hai mã lỗi này báo cho bạn biết van EGR bị kẹt mở do hiệu suất hoạt động không đạt yêu cầu hoặc do không nhận được lưu lượng khí thải cần thiết. Với lỗi kẹt mở, bạn có thể khắc phục bằng cách vệ sinh van EGR, kiểm tra và tiến hành xử lý chân không.
- Khi van EGR bị kẹt tại vị trí đóng: Khi kiểm tra trên máy chẩn đoán OBDs, bạn sẽ check ra các mã lỗi P041 và P1406, động cơ sẽ nóng bất thường, dầu nhớt tiêu hao nhanh, phát ra âm thanh lạ ở động cơ trong quá trình vận hành. Để khắc phục triệt để tình trạng van EGR bị lỗi kẹt đóng, bạn nên thay thế van mới để đảm bảo hiệu suất hoạt động và an toàn tối đa.
Cách kiểm tra tình trạng của van EGR
Sau khi đã nhận biết các dấu hiệu và nguyên nhân khiến cho van EGR bị lỗi, bạn có thể kiểm tra tình trạng thực tế của van thông qua 4 bước sau đây:
Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt của van EGR
Van EGR thường có cấu tạo bao gồm một lắp kim loại tròn với đường kính khoảng 7cm, được lắp đặt ở phần trên cùng của động cơ nên khá dễ nhận biết.
Bước 2: Kiểm tra van EGR theo cách thủ công
Bạn có thể kiểm tra van EGR theo cách đơn giản là dùng ngón tay và đẩy thử vào các lỗ thông van. Nếu màng ngăn di chuyển có nghĩa là van vẫn đang hoạt động bình thường. Còn nếu bạn không thể đẩy được màng ngăn thì có nghĩa là van EGR đã bị kẹt do bám cặn carbon.
Bước 3: Kiểm tra sự thay đổi của chân không hoặc áp suất
Bước làm này khá phức tạp, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn cao nên nếu không có kinh nghiệm, bạn hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp. Các bước giúp kiểm tra sự thay đổi của chân không hoặc áp suất được thực hiện tuần tự như sau:
- Cho xe chạy ở chế độ không tải trong khoảng 15 phút rồi tăng tốc dần lên 2500 vòng/phút.
- Quan sát piston và màng ngăn van EGR khi xe đạt vận tốc 2500 vòng/phút.
- Nếu piston cùng màng ngăn van EGR vẫn đứng yên, hãy rút ống hút chân không ra khỏi van EGR và đặt ngón tay vào vị trí vừa rút.
- Tiếp tục tăng tốc xe và quan sát kỹ sự thay đổi của chân không và áp suất.
- Nếu không phát hiện sự thay đổi đáng kể, bạn hãy chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 4: Kiểm tra tình trạng van EGR bằng cách bơm chân không vào van
Ở bước này, bạn hãy sử dụng bơm chân không, kết nối với đầu ống hút chân không vừa được rút ra khỏi van EGR. Hãy đảm bảo lúc này động cơ vẫn đang chạy không tải, tiến hành bơm chân không. Nếu không thấy có áp lực do không khí không được đẩy ra ngoài thì có nghĩa là van ERG đã bị kẹt do cặn carbon tích tụ bên trong.
Hình ảnh: Cách kiểm tra tình trạng của van EGR
Hướng dẫn cách thay van EGR khi bị hỏng
Sau khi đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu hư hỏng cần thay mới van EGR, bạn có thể tự thay van tại nhà nếu có đầy đủ dụng cụ cùng kiến thức về động cơ. Theo đó, quy trình thay mới này được thực hiện như sau:
Chuẩn bị cụ thay van EGR
Để thay thế van EGR, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ quan trọng sau:
- Van EGR mới phù hợp với dòng xe và động cơ.
- Bộ dụng cụ cờ lê, tuýp phù hợp, giúp bạn tháo rời các bộ phận trong quá trình sửa chữa.
- Cờ lê lực, kìm, tua vít dẹt, tua vít bake.
- Găng tay, kính bảo hội
Chi tiết 6 bước giúp bạn thay van EGR đúng cách
Quy trình thay thế van EGR bị lỗi đúng cách được thực hiện tuần tự với 6 bước dưới đây:
- Bước 1: Hãy đỗ ô tô trên bề mặt phẳng, đồng thời bật đèn xi nhan và đèn cảnh báo lên để cảnh báo các phương tiện khác.
- Bước 2: Xác định vị trí chính xác của van EGR trên động cơ.
- Bước 3: Hãy dùng cờ lê và tiến hành nới lỏng phần ống xả gắn với van EGR.
- Bước 4: Tháo rời các bu lông được gắn với van EGR để quá trình thay thế diễn ra dễ dàng hơn.
- Bước 5: lắp van EGR mới rồi lắp đặt các bu lông và ống xả vào lại vị trí ban đầu.
- Bước 6: Kiểm tra lại xem các chi tiết đã được lắp đặt đầy đủ và đúng cách chưa. Sau cùng, hãy khởi động lại động cơ và kiểm tra xem còn dấu hiệu bất thường nào trên van EGR không.
Hình ảnh: Chi tiết 6 bước thay van EGR đúng cách
>> Có thể bạn quan tâm:
Tóm lại, bài viết trên đây Auto Protech đã hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra van EGR bị lỗi và thay thế van mới nhanh chóng, chính xác. Hãy nhớ rằng, việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ chính là chìa khóa giúp van EGR hoạt động bền bỉ, nâng cao tuổi thọ. Nếu bạn thấy bài viết ý nghĩa hãy like, share và để lại bình luận để tiếp thêm động lực giúp Auto Protech lên thêm những bài viết hữu ích khác liên quan đến xe ô tô nhé!
Tác giả: Hoàng Ngọc Phương