60A Kênh Tân Hóa, Phú Trung, Tân Phú, TP. HCM

VIEW ON MAP

83/4 Quốc Lộ 13 cũ, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM

VIEW ON MAP

ZALO

0908858875
QUÉT MÃ QR QUÉT MÃ QR

Hotline

0908858875

Hotline

0908858875

Hệ thống còi xe ô tô: Phân loại và sơ đồ mạch điện còi ô tô

10/04/2025
By Hoàng Ngọc Phương
Tin Tức Kiến Thức Ô Tô

Hệ thống còi xe ô tô tuy nhỏ bé nhưng lại là bộ phận quan trọng, đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ người lái phát ra tín hiệu âm thanh khi cần xin đường hoặc muốn cảnh báo các phương tiện giao thông khác. Việc tìm hiểu chi tiết về còi xe ô tô sẽ giúp người dùng nâng cao ý thức sử dụng đúng cách và hiệu quả. Cùng điểm qua các thông tin quan trọng về hệ thống này trên xe ô tô với Auto Protech trong bài viết sau nhé!

 

Hệ thống còi xe ô tô là gì?

Hệ thống còi xe ô tô còn có tên gọi khác là “kèn xe hơi”, là thành phần quan trọng, không thể thiếu trên bất cứ chiếc xe ô tô nào. Vai trò chính của còi ô tô vượt xa cả một thiết bị đơn thuần phát ra âm thanh. Nói cách khác, còi xe ô tô là công cụ giao tiếp quan trọng giữa lái xe với môi trường xung quanh. Thông qua tín hiệu còi, người lái sẽ báo cho người tham gia giao thông khác về sự có mặt của xe hoặc hướng xe dịch chuyển, giúp đảm bảo an toàn.

Còi xe ô tô thuộc hệ thống tín hiệu, có tính ứng dụng cao và cần thiết khi di chuyển trên đường nhằm phòng tránh các tai nạn không đáng có. Còn về mặt kỹ thuật, Nguyên lý hoạt động chính của hệ thống còi xe là biến đổi năng lượng điện thành năng lượng âm thanh. Quá này diễn ra như sau:

  • Khi lái xe nhấn nút còi trên bảng điều khiển hoặc vô lăng (tùy xe), một mạch điện sẽ được kích hoạt. Dòng điện từ ắc quy của ô tô lúc này sẽ bắt đầu chạy qua rơ le còi.
  • Rơ le còi đóng tiếp điểm, cho phép dòng điện chạy qua cuộn dây nằm bên trong còi để tạo thành một từ trường mạnh xung quanh cuộn dây.
  • Từ trường trực tiếp tác động lên màng chắn loa được gắn bên trong còi khiến cho màng chắn này rung động với tần số cao.
  • Chính sự rung động của màng chắn đã tạo ra các sóng âm thanh. Theo đó, tần số rung động của màng chắn sẽ quyết định tới cao độ của âm thanh phát ra. Nhờ cấu trúc của còi, âm thanh này sẽ được khuếch đại, tạo thành tiếng còi xe.
Hệ thống còi xe ô tô là gì?
Hệ thống còi xe ô tô là gì?

 

Phân loại và cấu tạo hệ thống còi xe ô tô

Hiện nay, trên thị trường có hai loại còi xe chính là còi hơi và còi điện. Mỗi loại sẽ có đặc điểm cấu tạo và tính ứng dụng riêng, cụ thể như sau:

Hệ thống còi hơi

Còi xe hơi thường được ứng dụng phổ biến trên các loại xe tải lớn có tích hợp hệ thống hơi khí nén dùng cho hệ thống phanh xe. Cấu tạo của hệ thống còi hơi gồm các bộ phận chính là: Bình nén khí, ống dẫn khí, van điều khiển và còi hơi… Khi lái xe nhấn nút còi, van điều khiển sẽ ngay lập tức mở ra, cho phép khí nén di chuyển từ bình chứa qua các ống dẫn khí đến còi hơi. Chính luồng khí này sẽ khiến cho màng loa nằm trong còi rung động và phát ra âm thanh đặc trưng.

Hệ thống còi hơi thường sẽ phát ra âm thanh lớn hơn nhiều so với còi điện thông thường. Từ đó giúp đảm bảo tín hiệu cảnh báo phát ra rõ ràng trong môi trường giao thông ồn ào, Cũng chính vì vậy mà hệ thống còi hơi chỉ phù hợp để sử dụng ngoài khu vực dân cư hoặc trên các tuyến đường quốc lộ.

Hệ thống còi hơi
Hệ thống còi hơi

 

Hệ thống còi điện

So với còi hơi, còi điện được sử dụng rộng rãi hơn nhiều. Hầu hết các loại xe ô tô thông dụng và xe tải đều được trang bị từ 2 – 3 chiếc còi điện. Hệ thống còi điện khá đơn giản, lắp đặt dễ dàng, bảo trì, bảo dưỡng nhanh chóng và âm thanh của chúng cũng đủ lớn để sử dụng rộng rãi trong đô thị.

Mạch còi bao gồm các bộ phận chính là: Rơle còi, ắc quy, cầu chì, còi điện, khóa điện, nút bấm… Khi người lái bật khóa điện và ấn nút bấm còi, rơ le ngay lập tức sẽ đóng tiếp điểm (A) của rơ le đưa dòng điện vào trong còi để hệ thống còi hoạt động và phát ra âm thanh. Khi người lái ngừng bấm còi, tiếp điểm của rơle sẽ mở cắt mạch điện để còi không tiếp tục kêu nữa.

Hệ thống còi điện
Hệ thống còi điện trên ô tô

 

>>> Có thể bạn quan tâm: Quy định âm lượng của còi điện lắp trên ô tô là bao nhiêu dB?

 

Sơ đồ mạch điện còi ô tô

Sơ đồ mạch điện còi ô tô sẽ bao gồm những thành phần chính là: Rơle còi, còi điện, ắc quy, khóa điện, cầu chì và nút bấm còi. Khi lái xe bật khóa điện và ấn nút bấm còi, rơ le còi lúc này sẽ đóng tiếp điểm (A) của rơle phụ trách đưa dòng điện vào còi (như trong sơ đồ bên dưới) để còi hoạt động và phát ra âm thanh cảnh báo. Khi người lái ngừng bấm còi, tiếp điểm của rơle sẽ mở ra, cắt mạch điện khiến còi ngừng kêu.

Sơ đồ mạch điện còi ô tô
Sơ đồ mạch điện hệ thống còi ô tô

 

Ngoài ra, các bộ phận chính của còi điện ô tô sẽ bao gồm: Vỏ còi, nam châm điện, các tiếp điểm, tụ điện, trụ điều khiển chính, màng rung, tấm thép từ, đĩa rung cùng cơ cấu điều chỉnh âm thanh. Sơ đồ mạch điện còi ô tô có thể thay đổi khác nhau tùy thuộc vào từng dòng xe khác nhau. Trên một số loại xe hơi còn được tích hợp hai còi là còi cao và còi thấp để giúp tạo ra âm thanh lớn hơn.

Có thể thấy hệ thống còi xe ô tô là một phần không thể thiếu trong các trang bị an toàn trên xe hơi. Vì vậy, việc duy trì và đảm bảo hệ thống còi xe hoạt động tốt là vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo an toàn cho xe và các phương tiện tham gia giao thông khác. Mong rằng bài viết được Auto Protech tổng hợp trên đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Hiểu rõ hơn về cấu tạo và cách thức hoạt động của hệ thống còi xe ô tô để sử dụng thiết bị an toàn và hiệu quả.

Tác giả
Tác giả

Hoàng Ngọc Phương

Sứ mệnh Auto Protech là cống cống cho sự thịnh vượng của xã hội. Hãy hết tâm huyết truyền đạt nghề ô tốt nhất đến cho học viên. Tạo điều kiện học tập lý tưởng, với trình độ chuyên nghiệp nghiệp vụ phạm cao. Là trung tâm đi đầu trong phương pháp dạy học hiện đại.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact us
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x