Cách tính vòng quay vô lăng (CHÍNH XÁC NHẤT)
Vòng quay vô lăng là thông số kỹ thuật phản ánh mối liên hệ giữa chuyển động xoay của vô lăng và góc quay thực tế của bánh xe. Nói cách khác, thông số này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đánh lái cùng sự linh hoạt của ô tô trên đường. Nắm vững kiến thức về vòng quay của vô lăng giúp người lái đảm bảo an toàn và hiệu quả khi vận hành xe. Trong bài viết này, Auto Protech sẽ hướng dẫn cách tính vòng quay vô lăng chi tiết nhất!
Tổng quan về vòng quay vô lăng
Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vòng quay vô lăng xe ô tô, sau đây sẽ là những thông tin chi tiết về thông số này:
Vòng quay vô lăng là gì?
Vòng quay vô lăng (Steering Wheel Turn) là số vòng quay mà lái xe cần thực hiện, từ vị trí trung tâm cho đến khi bánh xe quay hết một bên và đạt được góc quay nhất định. Nắm được thông số này giúp lá xe thay đổi hướng duy chuyển của xe nhanh chóng, theo ý muốn, đảm bảo quá trình điều khiển ô tô mượt mà và an toàn hơn. Người ta thường căn cứ vào tỷ số truyền của hệ thống lái để tính toán và điều chỉnh vòng quay của vô lăng.
Tầm quan trọng của vòng quay vô lăng
Làm chủ vòng quay vô lăng chính là chìa khóa giúp các tài xế điều khiển xe an toàn và hiệu quả. Một tỷ số truyền tối ưu sẽ giúp cho người lái dễ dàng hơn khi điều khiển hướng đi, nhất là trong các tình huống phức tạp như quay đầu xe, di chuyển trên đường hẹp hay dừng đỗ xe. Tỷ số truyền này sẽ thay đổi tùy vào các loại xe khác nhau, từ xe gia đình đến xe tải và xe thể thao, để đáp ứng tốt nhất mục đích sử dụng và kích thước của từng dòng xe.
Cơ cấu và tỷ số truyền của hệ thống lái
Hệ thống lái bao gồm các thành phần chính như: Vô lăng, trục lái và hộp số lái. Hệ thống này hoạt động dựa trên tỷ số truyền để chuyển động vô lăng thành góc quay bánh xe như mong muốn. Thông thường, tỷ số truyền sẽ dao động trong khoảng từ 12:1 đến 20:1 trên các dòng xe thông dụng. Có nghĩa là vô lăng cần quay từ 12 đến 20 độ để bánh xe có thể quay 1 độ. Tỷ số truyền càng cao thì vô lăng càng nhẹ, dễ điều khiển hơn ở tốc độ thấp nhưng vẫn có thể giảm độ chính xác của tay lái khi xe di chuyển ở tốc độ cao.
Cách tính và yếu tố ảnh hưởng đến vòng quay vô lăng
Để hiểu rõ hơn về cơ chế vận hành của vô lăng, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tính vòng quay vô lăng cũng như những yếu tố kỹ thuật có thể tác động đến nó ngay sau đây:
Cách tính vòng quay vô lăng
Như chúng ta đã tìm hiểu, vòng quay vô lăng sẽ được tính toán dựa trên tỷ số truyền của hệ thống lái. Theo đó, ta có thể áp dụng công thức tính như sau:
Vòng quay vô lăng = Góc quay tối đa của bánh xe dẫn hướng / Tỷ số truyền của hệ thống lái
Trong đó:
- Góc quay tối đa của bánh xe dẫn hướng: Là góc lớn nhất mà bánh xe phía trước (bánh xe dẫn hướng) có thể xoay sang trái hoặc xoay sang phải so với vị trí trung tâm (thẳng hướng)
- Tỷ số truyền của hệ thống lái: Chính là tỉ số giữa góc quay của vô lăng với góc quay của bánh xe. Tủy số truyền càng cao, lái xe càng phải quay vô lăng nhiều hơn để đạt được cùng một góc quay của bánh xe dẫn hướng.
Ví dụ: Xe ô tô có góc quay bánh xe dẫn hướng tối đa là 360 độ và tỷ số truyền là 15:1, công thức tính vòng quay vô lăng ô tô sẽ là:
Vòng quay vô lăng = 360/15 = 24 độ
Như vậy, vòng quay vô lăng sẽ là 24 độ để bánh xe có thể đạt góc quay tối đa.
Yếu tố ảnh hưởng đến vòng quay vô lăng
Sau đây là một số yếu tố có thể tác động trực tiếp tới vòng quay của vô lăng:
- Tỷ số truyền của hệ thống lái: Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, tỷ số truyền của hệ thống lái: càng cao sẽ giúp mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng. Tuy nhiên có thể làm giảm độ nhạy của vô lăng trong trường hợp xe di chuyển ở tốc độ cao.
- Chiều dài cơ sở của xe: Khoảng cách giữa trục bánh trước và trục bánh sau cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới bán kính quay xe. Ô tô có chiều dài cơ sở càng lớn, đòi hỏi người lái phải quay vô lăng nhiều hơn để thực hiện các thao tác quay đầu.
- Chiều rộng trục bánh xe: Khoảng cách giữa bánh xe bên trái và bên phải cũng quyết định tới khả năng xoay trở của xe. Theo đó, ô tô có trục bánh xe rộng hơn sẽ gặp khó khăn hơn khi di chuyển trong không gian hẹp.
Các công cụ đo và phương pháp đo vòng quay vô lăng
Một số công cụ chuyên dụng và phương pháp đo sau đây sẽ giúp cho bạn đo lường và tính toán vòng quay vô lăng một cách chính xác:
- Cảm biến góc lái: Thành phần quan trọng này giúp đảm bảo đo lường chính xác góc quay của vô lăng. Sau đó truyền dữ liệu này tới hệ thống lái, giúp ô tô phản ứng chính xác theo điều khiển của tài xế.
- Bộ đo góc quay vô lăng: Thiết bị chuyên dụng này thường được sử dụng trong các xưởng dịch vụ ô tô để kiểm tra, xác định chính xác góc quay vô lăng thực hiện các điều chỉnh nếu cần thiết.
- Phần mềm mô phỏng lái xe: Hệ thống phần mềm thông minh này cho phép người dùng nhập các thông số của xe và tính toán vòng quay vô lăng căn cứ vào dữ liệu họ cung cấp. Từ đó giúp quá trình đo và điều chỉnh trở nên dễ dàng hơn.
Việc hiểu rõ cách tính vòng quay vô lăng sẽ vừa giúp người lái tối ưu hóa khả năng điều khiển phương tiện, vừa đảm bảo an toàn trong mọi tình huống lái xe. Với những kiến thức cơ bản về tầm quan trọng của vòng quay vô lăng, cách tính, các yếu tố ảnh hưởng…. Được Auto Protech chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt và áp dụng linh hoạt khi điều khiển các loại xe khác nhau. Hãy theo dõi Blog Auto Protech để cập nhật những thông tin hữu ích nhất nhé!
FAQs – Câu hỏi thường gặp về vòng quay vô lăng
Vô lăng ô tô quay được mấy vòng?
Các xe ô tô gia đình thông thường sẽ có số vòng quay nằm trong khoảng 2,5 đến 3,5 vòng khi đánh lái hết từ bên này sang bên kia. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế cụ thể của xe cũng như tỷ số truyền của hệ thống lái.
Vô lăng ô tô quay được mấy vòng?
Số vòng quay vô lăng xe tải?
Khác với xe gia đình, xe tải thường có số vòng quay vô lăng lớn hơn. Thường từ 4 đến 5 vòng từ bên này sang bên kia để có thể chuyển hướng hoàn toàn. Điều này là do chiều dài cơ sở lớn hơn và cần thiết để để đảm bảo khả năng điều khiển chính xác khi chở tải nặng.