Cảm biến góc lái: Vì sao xe biết bạn muốn rẽ?
Xe ô tô chuyển hướng trái phải một cách chính xác là nhờ một bộ phận nhỏ bé nhưng vô cùng quan trọng đó chính là cảm biến góc lái. Thiết bị này được ví như một người phiên dịch, chuyển đổi các chuyển động của vô lằng thành ngôn ngữ mà chiếc xe có thể hiểu. Hãy cùng Auto Protech tìm hiểu chi tiết về cấu tạo, nguyên lý và các lỗi thường gặp của cảm biến này trong bài viết dưới đây nhé!
Cảm biến góc lái là gì?
Cảm biến góc lái (Steering Angle Sensor – SAS) là một trong những cảm biến dễ hỏng nhất trên xe ô tô, mặc dù chúng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại và đặt ở vị trí thuận lợi, ít bụi bẩn. Cảm biến này còn được gọi là cảm biến góc xoay vô lăng và có chức năng cung cấp thông tin về tốc độ quay của vô lăng. Thông tin này được gửi đến hệ thống điều khiển của xe để xác định hướng di chuyển mong muốn.
Trong hệ thống hoạt động của ô tô, cảm ứng góc lái đóng vai trò rất quan trọng và hữu ích, tương tự như giác quan của con người. Cảm biến ghi nhận các biến đổi và chuyển động của vô lăng, tạo ra các xung điện và thông báo lại cho hệ thống điều khiển trung tâm của xe. Nhờ vậy, hệ thống điều khiển có thể điều chỉnh và duy trì hướng lái một cách chính xác và an toàn.
Hình ảnh: Cảm biến góc lái là gì?
Nguyên lý cảm biến góc lái
Nguyên lý cảm biến góc lái trên ô tô được hiểu qua các bước chính sau:
- Đo góc xoay: Khi người lái xoay vô lăng, cảm biến góc xoay sẽ đo lường góc xoay và chuyển đổi chuyển động cơ học thành tín hiệu điện.
- Truyền tín hiệu: Tín hiệu điện từ cảm biến được gửi đến Bộ Điều Khiển Động Cơ (ECU – Engine Control Unit).
- Xử lý thông tin: ECU so sánh tín hiệu nhận được với các thông số đã được cài đặt trước để xác định chính xác góc xoay của vô lăng.
- Điều khiển các hệ thống: Dựa trên thông tin về góc xoay của vô lăng, ECU sẽ điều khiển các hệ thống khác của xe như:
- Hệ thống trợ lực lái (Power Steering): Điều chỉnh lực trợ lực phù hợp với tốc độ và góc xoay của vô lăng.
- Hệ thống phanh chống bó cứng (ABS – Anti-lock Braking System): Điều chỉnh lực phanh để tránh bánh xe bị bó cứng khi phanh gấp.
- Hệ thống kiểm soát ổn định điện tử (ESP – Electronic Stability Program): Giúp xe giữ ổn định khi vào cua hoặc trên đường trơn trượt.
- Các tính năng hỗ trợ lái khác: Hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động…
Hình ảnh: Nguyên lý cảm biến góc xoay vô lắng
Nhờ vào việc tích hợp cảm biến góc xoay vô lăng với ECU và các hệ thống hỗ trợ lái, xe ô tô có thể vận hành một cách mượt mà, an toàn và hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao trải nghiệm lái xe cho người sử dụng.
>>> Có thể bạn quan tâm: Cảm biến khối lượng khí nạp MAF | Cấu tạo & nguyên lý hoạt động
Thời gian bao lâu cần reset góc lái?
Mức độ tác động lên hệ thống lái và tình trạng sử dụng xe là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian cần thiết lập lại góc lái. Góc lái nên được thiết lập lại trong một số trường hợp:
- Căn chỉnh lốp: Khi lốp xe được thay hoặc cân chỉnh, việc thiết lập lại góc lái là cần thiết để góc lái ổn định và ổn định trong quá trình vận hành.
- Sửa chữa hệ thống treo: Bộ giảm sóc, thanh giằng hoặc các thành phần khác của hệ thống treo bị hư hỏng hoặc thay thế có thể làm thay đổi góc lái. Thiết lập lại góc lái trong những trường hợp này giúp duy trì tính chính xác của hệ thống lái.
- Tác động mạnh: Tai nạn hoặc va chạm mạnh có thể làm lệch góc lái gây ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và độ an toàn khi lái xe.
- Vô lăng rung lắc hoặc lệch trung tâm: Nếu vô lăng không trở về vị trí trung tâm hoặc bị rung khi lái, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cần kiểm tra và thiết lập lại góc lái.
>> Khuyến nghị: Định kỳ mỗi 6 tháng hoặc 10.000 – 15.000 km bạn nên kiểm tra lại góc lái.
Hình ảnh: Thời gian reset góc lái khoảng 6 tháng hoặc 10.000 – 15.000 km 1 lần
Các lỗi cảm biến góc lái ô tô
Một số dấu hiệu hư hỏng cảm biến góc lái có thể tham khảo dưới đây:
- Đèn cảnh báo hệ thống cân bằng điện tử (ESP) sáng: Là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy cảm biến bị hư hỏng. Đèn cảnh báo ESP sẽ sáng khi thiết bị này không gửi tín hiệu chính xác đến bộ điều khiển trung tâm.
- Vô lăng nhẹ: Khi bị hư hỏng khiến bộ điều khiển trung tâm không thể xác định chính xác hướng di chuyển của xe. Điều này có thể làm vô lăng bị nhẹ và khó điều khiển.
- Hệ thống an toàn và hỗ trợ lái xe không hoạt động: Khi cảm biến không hoạt động khiến các hệ thống an toàn và hỗ trợ lái xe không hoạt động chính xác hoặc không hoạt động. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
- Mất cân bằng xe: Cảm biến gặp vấn đề sẽ làm bộ điều khiển trung tâm không thể cân bằng xe một cách chính xác. Điều này sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát.
Hình ảnh: Các lỗi thường gặp của cảm biến
Hiểu rõ về cảm biến góc lái không chỉ giúp bạn hiểu rõ về chiếc xe của mình mà còn giúp lái xe an toàn và hiệu quả hơn. Để có thể tìm hiểu sâu hơn về các hệ thống điện tử trên ô tô và nâng cao kỹ năng sửa chữa, hãy đăng khí ngay khóa học sửa chữa ô tô tại Auto Protech. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những kiến thức thực thế và kỹ năng chuyên nghiệp. Liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo thông tin dưới đây!
Liên hệ Auto Protech:
- Địa chỉ: 60A Kênh Tân Hóa, Phú Trung, Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
- Điện thoại – Zalo: 028 22287175 – 0908858875
- Email: haihv78@gmail.com