60A Kênh Tân Hóa, Phú Trung, Tân Phú, TP. HCM

VIEW ON MAP

83/4 Quốc Lộ 13 cũ, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM

VIEW ON MAP

ZALO

0908858875
QUÉT MÃ QR QUÉT MÃ QR

Hotline

0908858875

Hotline

0908858875

Nguyên nhân đánh lái vô lăng có tiếng kêu và Cách xử lý

22/05/2025
By Hoàng Ngọc Phương
Tin Tức Tin Chuyên Ngành

Mỗi khi đánh lái vô lăng lại thấy có tiếng kêu lạ phát ra khiến bạn khó chịu và lo lắng? Đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống lái của xe. Đừng lo lắng quá, trong bài viết này, Auto Protech sẽ cùng bạn khám phá các nguyên nhân gây ra tình trạng đánh lái vô lăng có tiếng kêu. Đồng thời đưa ra những giải pháp xử lý kịp thời, giúp đảm bảo an toàn và sự vận hành êm ái cho chiếc xe của bạn.

 

Vô lăng ô tô bị kêu có nguy hiểm không?

Đánh lái vô lăng có tiếng kêu có thể gây ra các tình huống nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng kiểm soát xe và an toàn khi vận hành. Cụ thể, mức độ nguy hiểm ở đây còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng kêu như sau:

  • Trường hợp nguy hiểm thấp, cần kiểm tra sớm: Thiếu hụt dầu trợ lực khiến vô lăng nặng hơn, phát ra các tiếng rít khó chịu. Tình trạng này kéo dài có thể khiến gây hỏng bơm trợ lực cùng các bộ phận khác. Hoặc có thể là do hư hỏng ở dây đai trợ lực gây ra tiếng rít ken két. Nếu dây đai bị đứt, xe sẽ mất trợ lực lái hoàn toàn, khiến vô lăng cực kỳ nặng và khó điều khiển.
  • Trường hợp nguy hiểm trung bình cần khắc phục ngay: Vô lăng ô tô bị kêu cần được khắc phục ngay khi bơm trợ lực bị lỗi, gây tiếng kêu lớn, vô lăng nặng, phản ứng chậm. Hoặc khi gặp sự cố ở các khớp nối (rotuyn, khớp cầu, bạc lái) gây ra tiếng kêu lạch cạch, lục cục khiến độ chính xác của tay lái bị giảm, xe bị chệch hướng hoặc khó giữ thăng bằng.
  • Trường hợp nguy hiểm cao, tuyệt đối không tiếp tục lái: Một số sự cố nghiêm trọng như thước lái bị rơ nhiều, phát ra tiếng kêu lục cục rõ rệt, dẫn tới mất kiểm soát hoàn toàn hệ thống lái, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Hay sự cố phát sinh từ trục lái gây ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng truyền động từ vô lăng tới thước lái, thậm chí bạn có thể không xoay vô lăng được nữa.

Nhìn chung, vô lăng ô tô bị kêu dù phát sinh do nguyên nhân nào cũng đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt.

Vô lăng ô tô bị kêu có nguy hiểm không?
Vô lăng ô tô bị kêu có nguy hiểm không?

 

Dấu hiệu nhận biết khi vô lăng ô tô bị kêu

Tình trạng vô lăng ô tô bị kêu có thể được nhận biết rõ ràng thông qua một số dấu hiệu điển hình như:

  • Tiếng kêu “è è”, “rít rít” khi xoay vô lăng: Tiếng kêu thường xuất hiện khi bạn đánh lái, nhất là khi đánh lái hết cỡ sang một bên. Cùng với đó là cảm giác vô lăng nặng hơn, khó xoay và cần dùng nhiều sức hơn để điều khiển.
  • Tiếng kêu “lục khục”, “lạch cạch” hoặc “cạch cạch”: Các tiếng kêu này thường rõ rệt khi bạn xoay vô lăng, đi qua đường gồ ghề, ổ gà hoặc khi ô tô di chuyển ở tốc độ thấp. Vô lăng có độ rơ lớn, cảm giác lái không chắc chắn, an toàn và có thể bị lệch hướng khi đi thẳng.
  • Tiếng kêu “két két”, “cót két”: Nghe giống như tiếng kim loại cọ xát, thường thấy khi đánh lái hoặc khi lái xe vượt qua các chướng ngại vật.
  • Vô lăng nặng bất thường: Bạn có thể gặp phải khó khăn khi xoay vô lăng, nhất là khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc đỗ xe.
  • Vô lăng trả lái chậm hoặc không trả lái: Sau khi bạn đánh lái, vô lăng vẫn không tự động quay về vị trí ban đầu một cách mượt mà.
  • Xe bị nhao lái, lệch hướng: Khi đi thẳng trên đường bằng phẳng, ô tô có xu hướng bị lệch hẳn sang một bên mà không cần tác động vào vô lăng.

Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào kể trên, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến trung tâm sửa chữa uy tín càng sớm càng tốt. Tại đây, kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ kiểm tra và khắc phục sự cố kịp thời, đảm bảo an toàn khi lái xe.

Dấu hiệu nhận biết khi vô lăng ô tô bị kêu
Dấu hiệu nhận biết khi vô lăng ô tô bị kêu

 

>>> Tham khảo bài viết cùng chủ đề: Vô lăng ô tô bị lệch: Nguyên nhân và cách xử lý ĐƠN GIẢN

 

Nguyên nhân chính gây ra tiếng kêu khi đánh lái vô lăng

Đánh lái vô lăng có tiếng kêu thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nguyên nhân chính đa phần sẽ liên quan tới các bộ phận trực thuộc hệ thống lái. Hãy cùng Auto Protech điểm qua một số nguyên nhân phổ biến sau đây:

1. Các vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái

  • Dầu trợ lực lái bị thiếu hoặc bẩn: Nhiệm vụ chính của dầu trợ lái là bôi trơn và truyền áp suất trong hệ thống trợ lực lái thủy lực. Khi mức dầu quá thấp do bị rò rỉ hoặc dầu bị nhiễm cặn bẩn, hệ thống sẽ không còn hoạt động trơn tru, gây ra tiếng kêu “rít rít” khi đánh lái.
  • Bơm trợ lực lái bị hỏng (đối với trợ lực thủy lực): Đây là bộ phận tạo ra áp suất thủy lực để hỗ trợ cho việc đánh lái. Nếu bơm bị lỗi, hỏng, nó sẽ tạo ra tiếng ồn lớn hoặc tiếng kêu rít khi xoay vô lăng. Tiếng ồn càng rõ ràng khi lái xe đánh lái chết.
  • Hệ thống trợ lực điện gặp sự cố (đối với trợ lực điện): Hệ thống trợ lực lái điện (EPS – Electric Power Steering) sử dụng động cơ điện để hỗ trợ việc đánh lái. Khi hệ thống này gặp trục trặc có thể xuất hiện tiếng rít, lạch cạch hoặc tiếng ồn điện, tiếng kẹt, cụp cụp…  Ngoài tiếng kêu, khi hệ thống trợ lực điện gặp sự cố, bạn có thể thấy đèn cảnh báo trợ lực lái sáng lên trên bảng táp-lô, cảm giác lái bị nặng bất thường.

2. Hư hỏng tại thước lái (cơ cấu lái)

  • Thước lái bị hở, mòn: Thước lái là bộ phận trung tâm của hệ thống lái, giúp chuyển đổi chuyển động quay của vô lăng thành chuyển động ngang để điều khiển bánh xe. Sau thời gian dài sử dụng, thước lái có thể bị mòn các khớp cầu, bạc lót hoặc thanh răng – bánh răng. Từ đó tạo ra tiếng kêu lộc cộc hoặc cụp cụp khi đánh lái, nhất là khi xe di chuyển trên các đoạn đường dốc.
  • Rotuyn lái bị lỏng hoặc mòn: Đây là một khớp cầu giúp kết nối thanh lái (thước lái) ới moay-ơ bánh xe. Nó cho phép bánh xe xoay tròn khi đánh lái và di chuyển lên xuống theo hệ thống treo. Khi Rotuyn bị mòn hoặc lỏng có thể gây ra tiếng kêu lộc cộc, cụp cụp, ken két. Bên cạnh đó, bạn có thể cảm thấy vô lăng có độ rơ nhất định, không còn chắc chắn như trước hoặc xe có thể bị nhao sang một bên, khó giữ thẳng lái.
Hư hỏng tại thước lái (cơ cấu lái)
Hư hỏng tại thước lái (cơ cấu lái)

 

3. Các bộ phận liên quan khác

  • Khớp các đăng lái bị khô dầu, mòn: Trong hệ thống lái có nhiều khối nối quan trọng như khớp trục trung gian, khớp cầu, khớp chữ U (trục các đăng lái)… Chúng đảm nhận vai trò truyền động và cho phép các bộ phận di chuyển linh hoạt. Theo thời gian, các khớp nối này dần bị mài mòn, khô dầu hay hỏng hóc, dẫn đến tiếng kêu lạch cạch, lục cục, hoặc cót két khi bạn đánh lái. Các tiếng kêu này càng rõ rệt khi xe di chuyển qua địa hình không bằng phẳng hoặc ở các góc cua khác nhau.
  • Cao su giảm chấn, bạc đạn phuộc bị hỏng: Các bộ phận này hỗ trợ trục vô lăng, khi chúng bị mòn có thể tạo ra tiếng kêu rít hoặc cọ xát.
  • Rotuyn càng A, cao su càng A bị mòn: Khi các chi tiết cao su này bị lão hóa, chúng sẽ không còn giảm chấn hiệu quả. Từ đó gây ra tiếng kêu lộc cộc khi đánh lái hoặc xe di chuyển vào đường xấu.
  • Lốp xe bị non hơi hoặc mòn không đều: Tuy không phải là nguyên nhân chính gây ra tiếng kêu khi đánh lái vô lăng nhưng lốp xe bị non hơi hoặc mòn không đều có thể ảnh hưởng đáng kể đến cảm giác lái. Bên cạnh đó còn gây ra một số tiếng ồn mà bạn có thể nhầm lẫn với tiếng kêu từ vô lăng. Lốp xe bị non khiến cho khả năng bám đường giảm, tăng nguy cơ trượt bánh. Tiếng ồn do lốp xe thường là tiếng rít, tiếng ù hoặc tiếng vỗ nhẹ khi xe di chuyển trên đường.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tính vòng quay vô lăng (CHÍNH XÁC NHẤT)

 

Cách khắc phục tình trạng đánh lái vô lăng có tiếng kêu

Sau khi đã chẩn đoán đúng nguyên nhân gây ra tình trạng đánh lái vô lăng có tiếng kêu, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để khắc phục hiệu quả:

1. Kiểm tra và thay dầu trợ lực

Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu “re re” hoặc tiếng rít xuất hiện khi đánh lái hết cỡ thì hãy kiểm tra lại dầu trợ lực. Rất có thể xe đang bị thiếu dầu trợ lực lái hoặc do dầu bị rò rỉ, oxy hóa nên gây ra tiếng ồn khó chịu. Lúc này, bạn hãy thay dầu trợ lực mới, dầu phải có màu sắc và chất lượng đạt tiêu chuẩn để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống. Đồng thời kiểm tra xem các đường ống và phớt có dầu hiệu rò rỉ xuất hiện không. Nếu có, cần khắc phục ngay để tránh tình trạng thiếu dầu tái diễn.

2. Kiểm tra dây Curoa

Nếu bạn đánh lái vô lăng thấy phát ra tiếng kêu rít rít thì có thể do dây curoa (dây đai trợ lực) đã bị trùng, lỏng, mòn hoặc chai cứng. Lúc này, bạn hãy kiểm tra lại độ căng của dây đai. Trường hợp dây đã bị chùng, bạn hãy điều chỉnh lại độ căng (thường thông qua bulông tăng đai). Còn nếu dây đai đã quá mòn hoặc chai cứng, rạn nứt, bạn hãy thay thế bằng dây đai mới chính hãng hoặc có chất lượng tương đương.

Kiểm tra dây Curoa
Kiểm tra dây Curoa

 

3. Kiểm tra và sửa chữa bơm trợ lực

Bơm trợ lực lái hoạt động kém hiệu quả hoặc bị hỏng có thể gây ra tiếng kêu “re re” khi quay vô lăng. Lúc này, bạn hãy kiểm tra lại bơm trợ lực, nếu bơm chỉ bị kẹt nhẹ thì có thể sửa chữa được. Còn khi bơm đã quá mòn, rò rỉ  thì việc thay thế bơm trợ lực mới sẽ là giải pháp hiệu quả và bền vững nhất.

4. Kiểm tra và thay thế phớt và vòng bi

Phớt và vòng bi (bạc đạn) đảm nhận nhiệm vụ chính là giữ kín dầu và giúp các bộ phận quay trơn tru trong hệ thống trợ lực lái. Nếu các chi tiết này bị mòn hoặc hư hỏng, chúng không chỉ gây ra tiếng kêu lạ khi đánh lái vô lăng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất của hệ thống trợ lực lái, làm cho vô lăng bị nặng hoặc phản hồi kém.

Lúc này, bạn hãy kiểm tra kỹ tình trạng của phớt và vòng bi tại các vị trí nghi ngờ. Nếu phát hiện bị mòn, rách hoặc có dấu hiệu hư hỏng, bạn cần đưa xe đến gara uy tín để thay mới các bộ phận này. Việc này không chỉ giúp bạn loại bỏ tiếng kêu khó chịu mà còn giúp phục hồi hoạt động trơn tru và hiệu quả của hệ thống trợ lực lái.

5. Kiểm tra hệ thống lái và các khớp nối

Các khớp nối các đăng lái bị khô dầu, mài mòn, hỏng hóc sẽ gây ra tiếng kêu khó chịu khi xoay vô lăng. Để khắc phục vấn đề này, bạn hãy kiểm tra toàn bộ các khớp nối trực thuộc hệ thống lái. Tùy vào từng tình trạng cụ thể, sẽ cần tiến hành bôi trơn nếu khớp nối bị khô, hoặc thay mới khi phát hiện hư hỏng.

6. Kiểm tra đường ống dẫn dầu

Đường ống dẫn dầu được ví như “huyết mạch” của của hệ thống trợ lực lái, chịu trách nhiệm luân chuyển dầu đến bơm và thước lái. Khi đường ống này bị tắc nghẽn hoặc rò rỉ sẽ khiến cho áp suất dầu trong hệ thống sẽ không được duy trì ổn định. Từ đó khiến bơm trợ lực phải làm việc nặng hơn gây suy giảm hiệu quả hoạt động, gây ra tiếng kêu rít rít khi đánh lái vô lăng.

Ngay khi phát hiện tình trạng đánh lái vô lăng có tiếng kêu, bạn hãy kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ các đường ống dẫn dầu để tìm kiếm dấu hiệu rò rỉ hoặc tắc nghẽn. Nếu phát hiện các vấn đề, bạn hãy sửa chữa các mối nối bị hở hoặc thay thế các đoạn ống bị hư hỏng hay bị tắc nghẽn nghiêm trọng.

7. Đưa xe đến gara để kiểm tra chuyên sâu

Đôi khi, việc đánh lái vô lăng có tiếng kêu có thể do một số nguyên nhân kết hợp hoặc là dấu hiệu của một vấn đề phức tạp hơn mà bạn khó có thể tự chẩn đoán và khắc phục tại nhà. Khi bạn đã thử hết các biện pháp kiểm tra và xử lý cơ bản mà tiếng kêu vẫn còn hoặc bạn không tự tin về kinh nghiệm và thiếu các dụng cụ chuyên dụng, tốt nhất hãy đưa xe đến gara uy tín.

Tại gara, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cùng trang bị hiện đại sẽ giúp bạn kiểm tra chuyên sâu, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp sửa chữa hiệu quả nhất. Điều này không chỉ giúp bạn khắc phục triệt để tình trạng đánh lái vô lăng phát ra tiếng kêu mà còn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn khi lái xe.

 

Những lưu ý quan trọng để phòng tránh tiếng kêu vô lăng ô tô

Nắm được các lưu ý quan trọng về bảo dưỡng và sử dụng xe đúng cách sau đây sẽ giúp bạn phòng tránh tiếng kêu vô lăng ô tô hiệu quả. Đồng thời giữ cho hệ thống lái hoạt động êm ái, bền bỉ:

1. Bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái

Tương tự các bộ phận khác, hệ thống lái của ô tô cũng cần được bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên để đảm bảo an toàn, kéo dài tuổi thọ xe và tiết kiệm chi phí tối đa. Bên cạnh đó còn giúp phòng tránh các vấn đề phát sinh, điển hình như đánh lái vô lăng có tiếng kêu. Theo đó, một số bộ phận quan trọng sau đây cần đặc biệt chú ý trong quá trình bảo dưỡng hệ thống lái:

  • Kiểm tra dầu trợ lực lái: Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất, bạn cần kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu trợ lực định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu phát hiện dầu có mùi khét, bị bẩn hoặc bị chuyển màu, hãy thay mới ngay lập tức.
  • Kiểm tra dây đai trợ lực: Đảm bảo dây curoa trợ lực luôn có đủ động căng, không bị mài mòn, nứt hoặc chai cứng. Nếu phát hiện dấu hiệu xuống cấp, tốt nhất hãy thay mới dây đai trợ lực.
  • Kiểm tra các khớp nối và bạc đạn: Trong quá trình bảo dưỡng, bạn hãy yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra độ rơ, tình trạng bôi trơn của các rotuyn lái, khớp cầu, bạc lái, và bạc đạn cột lái. Bôi trơn lại các khớp nối hoặc thay thế mới trong trường hợp cần thiết.
  • Kiểm tra đường ống dẫn dầu: Đừng quên kiểm tra đường ống dẫn dầu, đảm bảo vận hành trơn tru, không bị tắc nghẽn hoặc rò rỉ.
Bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái
Bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái

 

2. Thói quen lái xe an toàn và đúng cách

Hạn chế tối đa việc đánh lái chết (đánh lái khi xe đứng yên) sẽ dễ tạo áp lực lớn lên bơm trợ lực và các chi tiết của hệ thống lái, đặc biệt là khi bạn đánh lái hết cỡ. Việc đánh lái chết thường xuyên có thể khiến cho các chi tiết nhanh bị hao mòn, và gây ra tiếng kêu khó chịu. Vì vậy, bạn hãy cố gắng di chuyển xe nhẹ nhàng trước khi đánh lái.

Cùng với đó, trong quá trình lái xe, bạn hãy tránh đánh lái hết cỡ đến kịch điểm và giữ lâu. Bởi khi đánh lái hết cỡ, áp lực trong hệ thống trợ lực sẽ lên rất cao. Vì vậy, không giữ vô lăng tại vị trí này quá lâu (trên 5-10 giây) để giảm tải cho bơm trợ lực. Ngoài ra, hãy tránh đi vào đường xấu, ổ gà với tốc độ cao. Những cú sốc mạnh khi xe di chuyển qua ổ gà, gờ giảm tốc sẽ làm hỏng các khớp nối, bạc lái, thước lái… gây tiếng kêu lạ khi đánh lái vô lăng.

3. Chọn địa điểm sửa chữa uy tín

Hệ thống lái của ô tô vốn là một tổng thể rất phức tạp với nhiều chi tiết liên kết. Tiếng kêu phát ra từ vô lăng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Lúc này, chọn địa điểm sửa chữa uy tín sẽ giúp bạn giải quyết dứt điểm tiếng kêu khó chịu, đồng thời đây cũng sẽ là đầu tư thông minh cho sự an toàn và tuổi thọ của chiếc xe.

Tại các gara sửa chữa uy tín có đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm cùng các thiết bị chẩn đoán hiện đại. Họ sẽ giúp bạn các định chính xác bộ phận nào đang gặp vấn đề để có cách khắc phục triệt để. Cùng với đó, các gara uy tín thường tuân thủ quy trình sửa chữa chuyên nghiệp, đảm bảo mọi thao tác được thực hiện đúng kỹ thuật, an toàn. Họ cam kết sử dụng phụ tùng chính hãng hoặc có chất lượng tương đương, nguồn gốc rõ ràng.

Như vậy, việc đánh lái vô lăng có tiếng kêu không chỉ gây khó chịu mà còn là tín hiệu cảnh báo về những vấn đề tiềm ẩn trong hệ thống lái của xe. Việc xác định chính xác nguyên nhân, chẩn đoán sớm các vấn đề và có biện pháp khắc phục kịp thời là vô cùng cần thiết. Hãy nhớ rằng, bảo dưỡng định kỳ và lái xe đúng kỹ thuật chính là chìa khóa giúp bạn phòng tránh tiếng kêu vô lăng ô tô hiệu quả. Nếu bạn còn câu hỏi cần được Auto Protech giải đáp chi tiết, hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Tác giả
Tác giả

Hoàng Ngọc Phương

Sứ mệnh Auto Protech là cống cống cho sự thịnh vượng của xã hội. Hãy hết tâm huyết truyền đạt nghề ô tốt nhất đến cho học viên. Tạo điều kiện học tập lý tưởng, với trình độ chuyên nghiệp nghiệp vụ phạm cao. Là trung tâm đi đầu trong phương pháp dạy học hiện đại.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact us
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x