60A Kênh Tân Hóa, Phú Trung, Tân Phú, TP. HCM

VIEW ON MAP

83/4 Quốc Lộ 13 cũ, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM

VIEW ON MAP

ZALO

0908858875
QUÉT MÃ QR QUÉT MÃ QR

Hotline

0908858875

Hotline

0908858875

Giảm xóc ô tô kêu cót két: Nguyên nhân & Cách xử lý

29/07/2025
By Hoàng Ngọc Phương
Tin Tức Tin Chuyên Ngành

Hiện tượng giảm xóc ô tô kêu cót két là một trong những âm thanh cảnh báo mà không tài xế nào muốn nghe. Tiếng kêu khó chịu này không chỉ làm giảm sự thoải mái, mất tập trung khi lái xe mà còn là dấu hiệu cảnh báo hệ thống treo đang gặp vấn đề nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng kiểm soát phanh và sự an toàn của bạn. Vậy nguyên nhân chính do đâu và làm sao để khắc phục triệt để? Hãy để Auto Protech cung cấp cho bạn câu trả lời chi tiết và chuyên sâu nhất nhé!

 

Nguyên nhân giảm xóc ô tô kêu cót két

Tiếng kêu “cót két” phát ra từ hệ thống treo là một trong những dấu hiệu “báo bệnh” phổ biến nhất mà các tài xế thường gặp. Âm thanh khó chịu này không chỉ gây mất tập trung khi lái xe mà còn là lời cảnh báo về những hư hỏng tiềm ẩn của bộ phận giảm xóc ô tô (phuộc). Với kinh nghiệm xử lý nhiều trường hợp tương tự, tôi nhận thấy có 4 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn có phương án khắc phục hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Do giảm xóc bị chảy dầu

Giảm xóc ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý thủy lực, sử dụng dầu để triệt tiêu dao động. Bên trong mỗi cây phuộc đều có các phớt làm kín để giữ dầu không bị rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (đường xấu, nhiệt độ cao), các phớt này có thể bị lão hóa, mòn hoặc rách.

Khi phớt bị hỏng, dầu thủy lực sẽ rò rỉ ra bên ngoài, bám ướt trên vỏ phuộc. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này bằng mắt thường. Lượng dầu thất thoát làm giảm áp suất thủy lực bên trong, khiến cho giảm xóc không còn khả năng dập tắt dao động hiệu quả. Piston bên trong sẽ va chạm tự do hơn, gây ra tiếng kêu “lục cục” hoặc “cót két” khi xe di chuyển, đặc biệt là khi qua gờ giảm tốc hay ổ gà.

Do giảm xóc bị chảy dầu
Giảm xóc kêu cót két do bị chảy dầu

 

>>> Tham khảo bài viết liên quan: Giảm xóc ô tô bị chảy dầu do đâu? Cách xử lý HIỆU QUẢ

 

Giảm xóc bị cứng

Trái ngược với chảy dầu, giảm xóc cũng có thể bị “cứng” lại. Tình trạng này xảy ra khi ty phuộc bị cong vênh do va chạm mạnh, hoặc các van điều tiết dầu bên trong bị kẹt do cặn bẩn. Khi đó, dòng chảy của dầu thủy lực bị cản trở, làm cho phuộc không thể nhún một cách trơn tru.

Xe sẽ có cảm giác rất xóc, nảy và gần như không có độ êm ái. Tiếng kêu phát ra thường là tiếng “cót két” do ma sát giữa các bộ phận kim loại bị ép chặt vào nhau hoặc do ty phuộc bị cọ xát vào vỏ khi di chuyển.

Giảm xóc bị cứng
Giảm xóc bị cứng

 

Phuộc xe đã quá cũ

Bất kỳ bộ phận nào trên xe cũng có tuổi thọ nhất định, và giảm xóc cũng không ngoại lệ. Theo khuyến cáo của các chuyên gia và nhà sản xuất, bạn nên kiểm tra hệ thống giảm xóc sau mỗi 20.000 km và thay thế sau khoảng 80.000 – 140.000 km, tùy thuộc vào điều kiện vận hành.

Phuộc xe cũ không chỉ bị chảy dầu hay kẹt cứng mà các chi tiết như bạc lót, cao su đệm, lò xo cũng bị lão hóa, mất đi độ đàn hồi. Sự xuống cấp đồng bộ này tạo ra các dao động và va đập không mong muốn, sinh ra nhiều loại tạp âm, trong đó có tiếng kêu cót két.

Phuộc xe đã quá cũ
Phuộc xe đã quá cũ

 

Phuộc xe kêu cót két do lắp đặt phuộc không chính hãng

Đây là một nguyên nhân rất đáng lo ngại, xuất phát từ việc tiết kiệm chi phí không đúng chỗ. Phuộc không chính hãng, hàng giả, hàng nhái thường được sản xuất từ vật liệu kém chất lượng, thông số kỹ thuật không chính xác. Việc lắp đặt các loại phuộc này sẽ gây ra nhiều hệ lụy:

  • Kích thước không tương thích: Gây ra độ rơ, lỏng lẻo khi lắp ráp, tạo ra va đập và tiếng kêu khi xe vận hành.
  • Chất lượng dầu và phớt kém: Dễ bị chảy dầu chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng.
  • Khả năng giảm chấn không đạt chuẩn: Gây nguy hiểm khi vận hành ở tốc độ cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn.

Vì vậy, lựa chọn phuộc chính hãng từ các thương hiệu uy tín là một sự đầu tư cần thiết để đảm bảo an toàn và sự vận hành ổn định cho chiếc xe của bạn.

Phuộc xe kêu cót két do lắp đặt phuộc không chính hãng
Phuộc xe kêu cót két do lắp đặt phuộc không chính hãng

 

Cách khắc phục giảm xóc ô tô kêu cót két

Khi đã xác định được nguyên nhân, việc khắc phục sẽ trở nên đơn giản hơn. Dưới đây là hai giải pháp cốt lõi và bền vững nhất mà bạn nên thực hiện.

Kiểm tra bảo dưỡng giảm xóc định kỳ

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đừng đợi đến khi xe có dấu hiệu hỏng hóc mới mang đi sửa. Việc kiểm tra, bảo dưỡng giảm xóc định kỳ trong mỗi lần bảo dưỡng xe (sau mỗi 5.000 – 10.000 km) là cực kỳ quan trọng. Kỹ thuật viên sẽ giúp bạn:

  • Kiểm tra tình trạng rò rỉ dầu của phuộc.
  • Siết lại các bu-lông, ốc vít của hệ thống treo.
  • Kiểm tra độ mòn của các bạc lót, cao su.
  • Phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng để có phương án xử lý kịp thời, tránh các hư hỏng lan truyền sang các bộ phận khác.
Kiểm tra bảo dưỡng giảm xóc định kỳ
Kiểm tra bảo dưỡng giảm xóc định kỳ

 

Lắp đặt phuộc chính hãng uy tín

Nếu giảm xóc đã bị hỏng, chảy dầu hoặc quá cũ, giải pháp duy nhất và tốt nhất là thay thế. Khi thay thế, hãy tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc: luôn sử dụng phuộc chính hãng hoặc các thương hiệu thay thế có tên tuổi.

Phuộc chính hãng đảm bảo sự tương thích tuyệt đối với xe của bạn, mang lại khả năng vận hành êm ái, ổn định và an toàn như thiết kế ban đầu. Hãy đến các gara, đại lý ủy quyền uy tín để được tư vấn và lắp đặt đúng kỹ thuật. Chi phí ban đầu có thể cao hơn, nhưng sự an tâm và hiệu quả lâu dài là hoàn toàn xứng đáng.

Lắp đặt phuộc chính hãng uy tín
Lắp đặt phuộc chính hãng uy tín

 

Những ảnh hưởng khi giảm xóc ô tô kêu cót két

Tiếng giảm xóc ô tô kêu cót két không chỉ là sự phiền toái. Nó là dấu hiệu cảnh báo những nguy cơ lớn hơn nhiều nếu bạn chủ quan bỏ qua.

Ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát phanh

Đây là ảnh hưởng nguy hiểm nhất. Giảm xóc yếu làm cho bánh xe bị nảy lên khỏi mặt đường thường xuyên hơn khi phanh gấp. Khi bánh xe không tiếp xúc hoàn toàn với mặt đường, lực phanh sẽ bị giảm đi đáng kể, dẫn đến quãng đường phanh dài hơn. Trong các tình huống khẩn cấp, chỉ một mét quãng đường phanh tăng thêm cũng có thể tạo ra sự khác biệt giữa an toàn và tai nạn.

Ảnh hưởng đến sự kiểm soát phanh
Ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát phanh

 

Ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe

Khi giảm xóc không còn khả năng hấp thụ dao động, toàn bộ lực tác động từ mặt đường sẽ truyền trực tiếp lên khung gầm và các bộ phận liên quan khác. Điều này gây ra sự mài mòn nhanh chóng cho:

  • Lốp xe: Lốp bị mòn không đều (mòn thành từng vệt).
  • Các khớp và rotuyn: Nhanh bị rơ, lỏng.
  • Vòng bi bánh xe: Chịu tải trọng động lớn hơn, dễ bị hỏng.
  • Hệ thống lái: Các chi tiết bị ảnh hưởng, gây cảm giác lái không chính xác.
Ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe
Ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe

 

Dấu hiệu nhận biết xe ô tô kêu cót két là do giảm xóc

Để chắc chắn rằng tiếng kêu phát ra là do giảm xóc chứ không phải từ bộ phận khác, bạn có thể tự mình thực hiện hai bài kiểm tra đơn giản sau.

Kiểm tra nén nhả giảm xóc

Đây là phương pháp “truyền thống” nhưng rất hiệu quả.

  1. Đậu xe trên một mặt phẳng.
  2. Dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể ấn mạnh xuống một góc của xe (ngay phía trên bánh xe) rồi thả tay ra đột ngột.
  3. Quan sát phản ứng của xe:
    • Giảm xóc tốt: Xe sẽ nảy lên rồi ngay lập tức trở về vị trí cân bằng ổn định.
    • Giảm xóc yếu: Xe sẽ tiếp tục nảy lên nảy xuống 2-3 lần trước khi dừng lại. Điều này cho thấy khả năng dập tắt dao động đã bị mất.

Hãy lặp lại thao tác này cho cả bốn góc xe để xác định chính xác cây phuộc nào đang gặp vấn đề.

Kiểm tra nén nhả giảm xóc
Kiểm tra nén nhả giảm xóc

 

Kiểm tra những dấu hiệu hư hỏng bằng mắt trên giảm xóc

Bạn có thể cần một chiếc đèn pin để quan sát kỹ hơn. Hãy nhìn vào khu vực lò xo và giảm xóc ở mỗi bánh xe, tìm kiếm các dấu hiệu sau:

  • Vỏ giảm xóc bị ướt dầu: Đây là dấu hiệu chắc chắn nhất của việc phuộc bị chảy dầu.
  • Thân phuộc bị móp, méo, cong vênh: Cho thấy giảm xóc đã từng bị va đập mạnh.
  • Các đệm cao su, bạc lót ở hai đầu phuộc bị nứt, vỡ hoặc mòn: Đây cũng có thể là nguồn gây ra tiếng kêu.
Kiểm tra những dấu hiệu hư hỏng bằng mắt trên giảm xóc
Kiểm tra những dấu hiệu hư hỏng bằng mắt trên giảm xóc

 

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, kết hợp với tiếng giảm xóc ô tô kêu cót két và cảm giác xe bị bồng bềnh, bạn có thể gần như chắc chắn rằng đã đến lúc cần phải chăm sóc cho hệ thống giảm xóc của mình.

Có thể nói, tiếng giảm xóc ô tô kêu cót két không bao giờ là một dấu hiệu đơn giản. Đó là lời cảnh báo rõ ràng về sự xuống cấp của một bộ phận tối quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn và tuổi thọ của xe. Thay vì bỏ qua, hãy chủ động kiểm tra xe bằng các phương pháp nhận biết đã nêu ở trên và thực hiện bảo dưỡng định kỳ. Hãy đầu tư vào phuộc chính hãng và sửa chữa tại gara uy tính chính là sự đầu tư thông minh nhất cho sự an toàn của bạn và những người đồng hành trên mỗi chuyến đi.

Nếu bạn đam mê với những kiến thức ô tô chuyên sâu hãy theo dõi Auto Protech để cập nhật những thông tin hữu ích và được cập nhật liên tục nhé!

Tác giả
Tác giả

Hoàng Ngọc Phương

Sứ mệnh Auto Protech là cống cống cho sự thịnh vượng của xã hội. Hãy hết tâm huyết truyền đạt nghề ô tốt nhất đến cho học viên. Tạo điều kiện học tập lý tưởng, với trình độ chuyên nghiệp nghiệp vụ phạm cao. Là trung tâm đi đầu trong phương pháp dạy học hiện đại.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact us
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x