60A Kênh Tân Hóa, Phú Trung, Tân Phú, TP. HCM

VIEW ON MAP

83/4 Quốc Lộ 13 cũ, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM

VIEW ON MAP

ZALO

0908858875
QUÉT MÃ QR QUÉT MÃ QR

Hotline

0908858875

Hotline

0908858875

[10+] Nguyên nhân hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga

14/03/2025
By Hoàng Ngọc Phương
Tin Tức Tin Chuyên Ngành

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga không chỉ mang lại những trải nghiệm khó chịu khi vận hành, xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, suy giảm tuổi thọ của xe. Xe bị giật khi tăng ga có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đến từ động cơ, hộp số và các chi tiết liên quan khác. Để bạn có cái nhìn toàn diện về hiện tượng này, Auto Protech sẽ phân tích cho bạn các nguyên nhân cụ thể và gợi ý cách xử lý phù hợp trong bài viết sau!

 

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga là gì?

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga là tình trạng xe bị giật, rung lắc, thậm chí là mất kiểm soát khi người lái nhấn chân ga để tăng tốc. Sự cố này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, liên quan đến hoạt động không tốt của hệ thống nhiên liệu, đánh lửa hay hệ thống cung cấp khí. Từ đó khiến cho quá trình đốt cháy diễn ra không thuận lợi, hoạt động của động cơ vì thế mà bị ngắt quãng rồi lại hoạt động trở lại nhưng thường kèm theo hiện tượng rung lắc, nhất là khi tăng tốc.

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga là gì?
Xe ô tô bị giật khi tăng ga là tình trạng xe bị giật, rung lắc, thậm chí là mất kiểm soát

 

Nguyên nhân hiện tượng ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc

Tình trạng xe ô tô bị giật khi đạp ga tăng tốc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể xảy ra ở cả xe số sàn và xe số tự động. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất:

#1. Kim phun nhiên liệu bị tắc

Nhiệm vụ chính của kim phun là phun nhiên liệu vào buồng đốt nhanh chóng, liên tục với lưu lượng và thời điểm chính xác. Sau một thời gian dài hoạt động, kim phun không được vệ sinh định kỳ, dễ bị bám cặn bẩn, gây ảnh hưởng tới quá trình phun nhiên liệu. Hậu quả là lưu lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun cùng thời gian phun có thể sai lệch so với tiêu chuẩn, gây ra tình trạng xe bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu bị tắc
Kim phun không được vệ sinh định kỳ, dễ bị bám cặn bẩn, gây ảnh hưởng tới quá trình phun nhiên liệu.

 

#2. Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc nhiên liệu có nhiệm vụ lọc sạch nhiên liệu trước khi đi vào buồng đốt nhằm loại bỏ các tạp chất, cặn bẩn, giúp đảm bảo vệ sinh bình chứa. Sau thời gian hoạt động lâu ngày, lọc nhiên liệu thường bị bám cặn bẩn. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, định kỳ sẽ khiến cho lưu lượng và chất lượng nhiên liệu cung cấp cho hệ thống phun bị ảnh hưởng. Từ đó có thể gây ra hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga hoặc xe chết máy giữa chừng.

#3. Lọc gió bám nhiều bụi

Chức năng chính của bộ phận lọc gió là lọc sạch không khí trước khi đi vào khoang máy, góp phần duy trì sự ổn định của động cơ. Nếu bộ lọc gió không được vệ sinh định kỳ có thể bị tắc nghẽn do bụi bẩn, khiến cho lượng không khí được đưa vào khoang máy không đều, gây ảnh hưởng tới quá trình đốt cháy nhiên liệu. Hậu quả là xe có thể bị giật khi đạp ga, suy giảm hiệu suất hoạt động.

Lọc gió bám nhiều bụi
Bộ lọc gió bị tắc nghẽn khiến lượng không khí được đưa vào khoang máy không đều gây ảnh hưởng tới quá trình đốt nhiên liệu.

 

#4. Bugi hoạt động kém hoặc hệ thống đánh lửa có vấn đề

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga có thể có thể do bugi bị hỏng hoặc hệ thống đánh lửa gặp sự cố. Bugi sau thời gian dài hoạt động dễ bị bám bụi bẩn xung quanh hoặc đầu điện cực bị hao mòn, khiến cho khe hở giữa các điện cực tăng lên, ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa. Bên cạnh đó, bộ chia điện hoặc dây cao áp bị hỏng cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống đánh lửa, khiến cho xe bị giật khi đạp ga.

#5. Cảm biến lưu lượng không khí bị trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí đảm nhận nhiệm vụ giám sát lượng khí di chuyển từ bên ngoài, đi qua họng hút, vào trong buồng đốt. Từ đó giúp động cơ điều chỉnh tỷ lệ hòa khí phù hợp.

Sau thời gian dài sử dụng, cảm biến có thể bị bám bụi, bẩn hoặc hỏng hóc, gây nhiễu loạn thông tin, khiến bộ điều khiển trung tâm ECU nhận dữ liệu sai lệch. Hậu quả là gây sai lệch trong việc điều khiển lượng khí vào buồng đốt. Từ đó khiến quá trình đốt cháy trong động cơ không hiệu quả, dẫn đến hiện tượng xe bị giật khi đạp ga.

#6. Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga có thể do trục trặc tại cảm biến vị trí bướm ga gây ra. Cảm biến này có nhiệm đo mức độ mở của cánh bướm ga và gửi thông tin về bộ điều khiển ECU để tính toán mức tải động cơ. Qua đó giúp ECU điều chỉnh các thông số như góc đánh lửa, bù ga, phun nhiên liệu… phù hợp.

Vì một sự cố nào đó khiến cho cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc như biến trở bị đứt, hở… gửi thông tin sai lệch về ECU, dẫn đến việc tính toán không chính xác lượng nhiên liệu và thời điểm đánh lửa. Hậu quả là nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn, khiến cho xe có dấu hiệu khó khởi động, động cơ yếu, bị giật khi tăng tốc…

Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc
Cảm biến vị trí bướm ga bị trục trặc như biến trở bị đứt, hở… gửi thông tin sai lệch về ECU

 

#7. Cảm biến oxy bị bẩn

Chức năng chính của cảm biến oxy là đo lường lượng oxy dư thừa trong khí thải động cơ, truyền tín hiệu về ECU để phân tích, điều chỉnh tỷ lệ hòa khí tối ưu. Tuy nhiên, khi cảm biến bị bám bụi bẩn, hỏng hóc, khiến dữ liệu gửi về ECU bị sai lệch. Làm cho hỗn hợp nhiên liệu – không khí cung cấp cho quá trình đốt không được điều chỉnh chính xác. Từ đó khiến cho động cơ hoạt động không ổn định, gây ra tình trạng xe bị giật, tăng tốc không mượt.

#8. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Nhiệm vụ của cảm biến nhiệt độ nước làm mát là đo lường nhiệt độ của nước làm mát động cơ và gửi tín hiệu đến ECU. Căn cứ vào những thông tin thu thập được, ECU sẽ tính toán định lượng nhiên liệu cần phun, góc đánh lửa cùng các thông số khác nhằm tối ưu quá trình đốt cháy. Khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi, thông tin truyền về ECU sẽ bị sai lệch, làm cho quá trình đốt cháy không đạt hiệu quả tối ưu, khiến xe bị giật khi đạp ga.

#9. Van tuần hoàn khí thải bị kẹt

Van tuần hoàn khí thải có tác dụng chính là tái sử dụng một phần khí thải bằng cách đưa chúng trở lại hệ thống nạp khí để đốt cháy lần nữa. Quá trình này giúp giảm nhiệt độ buồng đốt và hạn chế lượng khí thải NOx độc hại ra môi trường.

Tuy nhiên, vì một sự cố nào đó khiến cho van tuần hoàn này bị kẹt vị trí mở, khí thải liên tục tràn vào buồng đốt làm suy giảm hiệu suất cháy. Từ đó dẫn đến hiện tượng động cơ bị rung lắc hoặc giật mạnh khi khởi động hoặc khi vận hành ở tốc độ thấp. Ngược lại, nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt ở vị trí đóng, khí thải không thể đi vào buồng đốt, làm cho động cơ hoạt động ở nền nhiệt cao hơn. Tình trạng này thường điển hình với dấu hiệu tiếng gõ, tiếng nổ lớn ở động cơ.

Van tuần hoàn khí thải bị kẹt
Van tuần hoàn khí thải bị kẹt khiến khiến xe ô tô bị giật khi đạp ga

 

>>> Xem thêm:

 

#10. Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều

Trong quá trình vận hành, sự chênh lệch áp suất của buồng đốt và môi trường bên ngoài có thể làm cho không khí tràn vào buồng đốt, làm quá tải lượng khí trong buồng đốt. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của bộ điều khiển trung tâm ECU.

Theo nguyên tắc, tỷ lệ nhiên liệu và không khí trong buồng đốt phải được duy trì ở mức lý tưởng giúp đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra hiệu quả. Khi tỷ lệ thực tế không đạt chuẩn, khiến cho quá trình đốt cháy không còn hiệu quả, thậm chí có thể xảy ra tình trạng nhiên liệu không cháy hết. Không khí tràn vào buồng đốt quá nhiều cũng chính là một trong các nguyên nhân phổ biến khiến cho xe ô tô bị giật khi tăng ga.

 

Cách xử lý hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga

Hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga không chỉ khiến cho tài xế dễ bị mất tập trung khí tham gia giao thông, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, dẫn đến tai nạn nguy hiểm. Vì vậy, việc tìm ra giải pháp khắc phục kịp thời là rất quan trọng, để giúp xe vận hành êm ái và ổn định hơn. Trước khi đưa xe tới trung tâm sửa chữa, bạn có thể tham khảo 3 bước kiểm tra và xử lý đơn giản sau đây:

  • Xác định thời điểm lên số phù hợp: Khi vòng tua động cơ quá cao trước khi lên số, xe có thể bị gằn và ống xả hay phát ra tiếng kêu lớn. Vì vậy, nếu muốn tăng tốc mượt mà, bạn nên lựa chọn thời điểm chuyển số muộn hơn vòng tua, tránh lên số quá muộn để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.
  • Giải phóng chân ga và đạp hết chân côn: Sau khi đã xác định được thời điểm chuyển số phù hợp, bạn hãy nhanh chóng giải phóng chân ga và đạp hết chân côn để đảm bảo quá trình chuyển số diễn ra mượt mà. Chú ý, phải đảm bảo đạp hết chân côn để tránh gây hư hại cho hộp số.
  • Chuyển cần số lên cao hơn và tăng ga: Sau khi đạp hết chân côn, bạn hãy tiến hành chuyển cần số lên cấp số cao hơn. Sau đó từ từ thả chân côn và đạp chân ga để tiếp tục tăng tốc cho xe. Duy trì thực hiện các thao tác này nhịp nhàng ngay từ lúc mới khởi động xe sẽ giúp bạn hạn chế hiện tượng xe bị giật cũng như đảm bảo khả năng vận hành ổn định.

Hãy nhớ, các bước làm trên đây chỉ có tác dụng khắc phục tạm thời sự cố xe ô tô bị giật khi tăng ga. Để đảm bảo an toàn cho hành trình di chuyển cũng như nâng cao tuổi thọ của xe, bạn nên nhanh chóng đưa xe đến trung tâm sửa chữa uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra, khắc phục triệt để sự cố này. Ngoài ra, hãy duy trì bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất để phát hiện kịp thời các vấn đề hư hỏng và có cách xử lý phù hợp.

Cách xử lý hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga
Cách xử lý hiện tượng xe ô tô bị giật khi đạp ga

 

Trên đây, Auto Protech đã gửi đến bạn các nguyên nhân phổ biến và cách xử trí nhanh chóng khi gặp phải hiện tượng xe ô tô bị giật khi tăng ga. Tình trạng này vừa gây phiền toái cho người lái lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, bạn cần kiểm tra các chi tiết động cơ, cũng như bảo dưỡng xe định kỳ để phát hiện hư hỏng kịp thời.

>> Xem thêm: Lỗi cá vàng ô tô là gì? #9 Nguyên nhân và cách khắc phục (Hiệu Quả)

Tác giả
Tác giả

Hoàng Ngọc Phương

Sứ mệnh Auto Protech là cống cống cho sự thịnh vượng của xã hội. Hãy hết tâm huyết truyền đạt nghề ô tốt nhất đến cho học viên. Tạo điều kiện học tập lý tưởng, với trình độ chuyên nghiệp nghiệp vụ phạm cao. Là trung tâm đi đầu trong phương pháp dạy học hiện đại.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact us
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x