Nguyên nhân nước vào khoang lốp dự phòng và cách khắc phục
Khi phát hiện nước vào khoang lốp dự phòng, đây là một tín hiệu cảnh báo bạn không nên bỏ qua.Tình trạng này dù không gây nguy hiểm tức thời, nhưng lại là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến gỉ sét kết cấu xe và phát sinh nấm mốc gây mùi. Trong bài viết này, Auto Protech sẽ hướng dẫn bạn các bước xử lý nhanh chóng và đúng kỹ thuật, giúp khắc phục triệt để tình trạng này.
Dấu hiệu nhận biết cốp xe đang bị nước tràn vào
Nước có thể xâm nhập vào khoang lốp một cách âm thầm. Hãy chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo sớm sau đây để có thể can thiệp kịp thời.
Dấu Hiệu | Chi Tiết |
Mùi hôi ẩm mốc trong cốp | Nếu khi bạn mở cốp và cảm thấy có mùi ẩm, hôi như mùi giẻ lâu cũ, đó là dấu hiệu của nấm mốc và vi khuẩn đang phát triển do môi trường ẩm ướt kéo dài. Tình trạng này không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. |
Nước đọng hoặc rỉ nước khi mở cốp | Sau khi mưa lớn hoặc khi vừa rửa xe, hãy kiểm tra kỹ khu vực khoang chứa lốp dự phòng. Nếu bạn thấy có nước đọng thành vũng ở đáy khoang, hoặc có các giọt nước rỉ ra từ các kẻ hở, đó là bằng chứng không thể chối cãi rằng cốp xe của bạn đã bị nước vào. |
Gỉ sét ở thành và đáy khoang lốp | Nước và kim loại là “kẻ thù không đội trời chung”. Việc nước tù đọng lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng oxy hóa, tạo nên các vết gỉ sét màu nâu đỏ ở phần đáy và thành kim loại của khoang lốp. Ban đầu chỉ là vài đốm gỉ nhỏ màu nâu đỏ nhưng nếu bỏ qua, chúng sẽ lan rộng, ăn mòn kết cấu thép của sàn và khung xe. |
Lốp dự phòng bị ướt, ẩm | Lốp dự phòng và các dụng cụ đi kèm (con đội, tay quay) bị ướt hoặc ẩm lâu ngày, chúng sẽ nhanh xuống cấp. Kim loại dễ bị oxy hoá, còn cao su sẽ lão hoá sớm hơn. |
Nguyên nhân nước vào khoang lốp dự phòng
Hiểu rõ nguyên nhân nước vào khoang lốp dự phòng sẽ giúp bạn khắc phục các vấn đề một cách triệt để. Dưới đây là “thủ phạm” phổ biến nhất.
- Gioăng cao su cốp sau bị lão hoá, biến dạng hoặc lắp đặt sai cách: Gioăng (ron) cao su có nhiệm vụ làm kín, ngăn nước và bụi bẩn lọt vào khoang hành lý. Sau nhiều năm sử dụng, gioăng bị lão hoá, chai cứng, nứt gãy hoặc biến dạng, tạo ra những khe hở cho nước len lỏi vào.
- Keo chỉ ở đèn hậu, các mối nối thân xe bị hở: Thân xe được lắp ráp từ nhiều tấm kim loại và được làm kín bằng các lớp keo chỉ chuyên dụng. Theo thời gian hoặc do tác động của ngoại lực, lớp keo này có thể bị lão hoá hoặc hư hỏng do va chạm, xuất hiện kẽ nứt, đặc biệt là ở khu vực đèn hậu, khiến nước rò vào trong.
- Tắc nghẽn lỗ thoát nước trên thân xe: Trên thân xe tại khu vực rãnh nóc xe và xung quanh cốp, luôn có các lỗ thoát nước nhỏ để dẫn nước mưa chảy ra ngoài. Nếu các lỗ này bị lá cây, bụi bẩn, bùn đất làm tắc nghẽn, nước sẽ không thoát được, tràn qua các mép và chảy vào bên trong cốp.
- Khung vỏ xe bị biến dạng do va chạm: Một vụ va chạm dù là nhẹ, ở phần đuôi xe cũng có thể làm khung vỏ bị biến dạng, móp méo. Sự sai lệch dù chỉ vài milimet cũng đủ để làm hở các mối nối, giảm độ kín của gioăng và tạo điều kiện cho nước xâm nhập.
- Lắp đặt phụ kiện không đúng kỹ thuật (camera lùi, cảm biến,…): Việc khoan, đục để lắp đặt thêm phụ kiện như camera lùi, cảm biến đỗ xe, cánh gió,… nếu không được thực hiện bởi kỹ thuật viên có tay nghề và không được xử lý chống thấm cẩn thận thì các lỗ khoan sẽ trở thành “đường dẫn” cho nước.
Tác hại của việc nước vào khoang lốp dự phòng
Đừng xem nhẹ vấn đề nước vào khoang lốp dự phòng. Việc để nước đọng lâu ngày trong cốp sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng
- Làm gỉ sét khung gầm và linh kiện kim loại: Đây là tác hại nguy hiểm nhất. Nước sẽ phá hỏng lớp sơn bảo vệ và gây gỉ sét phần sàn xe, khung gầm. Về lâu dài, gỉ sét có thể làm suy yếu kết cấu chịu lực của xe, mất đi sự an toàn khi xe di chuyển.
- Gây ẩm mốc, mùi khó chịu trong xe: Môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng cho ẩm mốc và vi khuẩn sinh sôi, gây mùi hôi khó chịu ám vào nội thất xe. Điều này không chỉ làm giảm trải nghiệm lái xe mà còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp cho người ngồi trong xe.
- Ảnh hưởng đến giá trị và thẩm mỹ xe: Một chiếc xe có dấu hiệu bị vào nước, gỉ sét sẽ mất giá rất nhiều khi bán lại. Các vết ố, gỉ sét và mùi hôi làm giảm đi giá trị, tiềm ẩn hư hỏng bên trong và tính thẩm mỹ tổng thể của xe.
Cách xử lý khi phát hiện nước vào khoang lốp dự phòng
Khi đã phát hiện vấn đề, hãy bình tĩnh thực hiện các bước xử lý sau đây:
- Tháo lốp và vệ sinh, hong khô khoang chứa: Trước tiên, tháo lốp dự phòng và dọn toàn bộ dụng cụ trong khoang ra ngoài. Dùng khăn khô thấm nước đọng, sau đó dùng máy sấy hoặc để xe ở nơi khô thoáng, mở cốp cho đến khi khô hoàn toàn.
- Kiểm tra và thay mới ron/gioăng cốp: Dùng mắt thường và tay kiểm tra toàn bộ gioăng cao su. Tìm kiếm các vết nứt, chai cứng hoặc những khu vực bị biến dạng, không còn độ đàn hồi. Nếu phát hiện hư hỏng, giải pháp tốt nhất là thay mới toàn bộ gioăng để đảm bảo độ kín khít.
- Khắc phục các vết nứt, thủng bằng keo hoặc hàn: Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, hãy kiểm tra kỹ các mối nối xung quanh khu vực đèn hậu. Với vết nứt nhỏ, bạn có thể dùng keo silicone hoặc keo trám khe chuyên dụng để bịt kín lại. Trường hợp gỉ sét nặng cần mang tới gara để hàn và sơn lại đúng kỹ thuật.
- Làm sạch và thông hệ thống thoát nước: Sử dụng dây thép nhỏ hoặc khí nén để làm sạch và thông các lỗ thoát nước ở rãnh cốp. Sau đó, đổ một ít nước lại để kiểm tra dòng chảy.
Biện pháp phòng tránh nước vào khoang lốp dự phòng
“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hãy chủ động thực hiện các biện pháp sau để chiếc xe của bạn luôn khô ráo
- Kiểm tra định kỳ gioăng, ron cao su: Trong mỗi lần rửa xe hoặc bảo dưỡng định kỳ, hãy dành vài phút để kiểm tra tình trạng của gioăng cốp. Vệ sinh sạch sẽ và nếu thấy có dấu hiệu lão hoá, hãy thay thế mới.
- Không để vật nặng làm biến dạng cốp: Không để các vật nặng hoặc cồng kềnh lên thành cốp hoặc cửa cốp trong thời gian dài để tránh làm biến dạng nắp cốp.
- Sử dụng phụ kiện chống thấm chuyên dụng: Khi lắp đặt thêm phụ kiện, hãy yêu cầu gara sử dụng các vật liệu chống thấm, keo làm kín chuyên dụng và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo không tạo ra điểm rò rỉ nào.
Hy vọng rằng, từ những thông tin vừa chia sẻ, hy vọng bạn đã nắm rõ nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách xử lý khi phát hiện nước vào khoang lốp dự phòng. Việc chăm sóc “xế yêu” từ những chi tiết nhỏ nhất chính là cách tốt nhất để xe luôn bền bỉ và vận hành ổn định. Hãy theo dõi Auto Protech để cập nhật thêm nhiều kiến thức ô tô hữu ích nhất nhé!