Nguyên nhân xe bị hao nước làm mát và cách xử lý Hiệu Quả
Nước làm mát xe ô tô đảm nhận vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhiệt độ động cơ và các bộ phận liên quan khác. Bởi vậy mà khi xe bị hao nước làm mát, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây hại cho động cơ, nguy hiểm nhất là cháy nổ khi vận hành trong điều kiện nắng nóng. Vậy nguyên nhân khiến xe ô tô bị hao nước làm mát do đâu? Cách khắc phục như nào? Để giải đáp những thắc mắc đó, hãy cùng Auto Protech tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!
Nguyên nhân xe ô tô bị hao nước làm mát?
Theo các chuyên gia trong ngành, nước làm mát xe ô tô vận hành theo cơ chế khép kín, vì vậy khó có thể hao hụt. Trung bình sau 2 – 3 năm đầu sử dụng, nước làm mát sẽ bị hao hụt một phần nhỏ. Trong trường hợp chủ xe phát hiện nước làm mát bị hao hụt bất thường, tốt nhất hãy mang ô tô đi kiểm tra và sửa chữa. Sau đây là 2 nguyên nhân phổ biến khiến xe bị hao nước làm mát:
1. Do rò rỉ nước làm mát ra bên ngoài hệ thống
Các đường ống, gioăng, hay các mối nối, khúc nối siết bằng cổ dê bị nứt, hở, thủng sau một thời gian sử dụng khiến nước làm mát theo đó rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, những vị trí bị hở thường nằm sâu bên trong khoang máy hoặc vị trí khó tiếp cận của động cơ, và quá trình diễn ra khá chậm nên người dùng thường khó có thể phát hiện.
Bên cạnh đó, nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài hệ thống còn có thể do các nút bịt lỗ trên động cơ bị ăn mòn. Hay cũng có thể do két nước làm mát bị hỏng do sử dụng lâu ngày hay bị thủng do đá, sỏi văng vào. Ngoài ra, nước làm mát bị rò rỉ còn có thể do nắp két nước bị hở, khiến cho hệ thống không được kín như ban đầu. Khi động cơ hoạt động, nước làm mát nóng lên, gây ra hiện tượng bay hơi và hao hụt nước làm mát.
2. Do nước làm mát đã bị lọt vào trong buồng đốt
Trong hệ thống động cơ, gioăng quy lát là bộ phận đảm nhận chức năng làm kín các khe hở của mặt máy và thân mát. Nếu chi tiết này bị hỏng, nước làm mát sẽ thông qua khe hở lọt sang buồng dầu hoặc xâm nhập vào buồng đốt. Hay xi lanh động cơ bị nứt cũng có thể là nguyên nhân khiến cho nước làm mát bị lọt vào buồng đốt.
Ngoài ra, xe bị hao nước làm mát cũng có thể do hư hỏng ở một số bộ phận khác có liên quan tới động cơ ô tô. Chẳng hạn như, với các xe sử dụng hộp số tự động, khi két dầu của hộp số bị hỏng sẽ khiến cho nước làm mát bị trộn lẫn vào dầu hộp số. Khi nước làm mát bị rò rit vào bên trong động cơ sẽ khiến cho hệ thống hoạt động không ổn định, dễ bị rung, giật, lắc hoặc máy không thể khởi động.
Xe bị hao nước làm mát ảnh hưởng như thế nào?
Xe bị hao nước làm mát có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống động cơ và hiệu suất vận hành của ô tô, điển hình như:
- Quá nhiệt ở động cơ: Nhiệm vụ của nước làm mát là điều tiết nhiệt độ cho động cơ và các bộ phận khác. Khi nước làm mát bị hao hụt nhiều sẽ khiến cho nhiệt độ động cơ tăng cao, các bộ phận kim loại bên trong bị nóng quá mức. Khiến cho hiệu suất vận hành của xe bị giảm, xe dễ bị rung, giật. Ngoài ra, khi nhiệt độ động cơ tăng cao còn khiến cho các bộ phận bao quanh buồng đốt bị mở rộng. Từ đó gây kẹt piston trong xilanh, nứt đệm đầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.
- Suy giảm hiệu suất vận hành: Khi động cơ quá nóng, hiệu suất đốt cháy nhiên liệu bị giảm, khiến công suất xe bị yếu đi đáng kể, hao tốn nhiên liệu. Xe có thể bị ì máy, tăng tốc kém hoặc chết máy. Nếu nước làm mát bị đốt cháy cùng nhiên liệu trong buồng đốt, ống xả sẽ thải ra khói màu trắng dày đặc, có mùi khét.
- Chết máy: Trên các dòng xe hiện đại ngày nay thường được tích hợp tính năng nhận diện tự động. Khi phát hiện sự cố như rò rỉ nước làm mát, nó có thể tự động tắt động cơ để hạn chế gây hư hỏng và đảm bảo an toàn.
- Bó máy, động cơ bị hư hỏng nặng: Khi nhiệt độ động cơ tăng cao sẽ khiến cho máy bị bó, mặt quy lát bị cong vênh và gioăng cao su cửa bị hư hỏng. Nghiêm trọng nhất là khi nước làm mát bị tràn vào piston sẽ khiến cho động cơ bị hư hỏng nặng, gãy tay biên.
Cách khắc phục hiện tượng xe bị hao nước làm mát
Để khắc phục hiện tượng xe bị hao nước làm mát, bạn có thể tham khảo thêm một số bước làm sau đây:
- Kiểm tra mực nước thường xuyên: Trước khi bắt đầu hành trình di chuyển, chủ xe nên mở nắp ca-pô và kiểm tra mực nước làm mát trong bình chứa phụ. Đảm bảo mực nước ở giữa vạch Max và vạch Min. Nếu mực nước thấp hơn vạch Min thì nên bổ sung thêm dung dịch nước làm mát để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt!
- Chú ý quan sát kim nhiệt: Trong quá trình lái xe, hãy chú ý quan sát kim nhiệt trên bảng đồng hồ đo thường xuyên. Nếu kim nhiệt chỉ sang mức Hot, chủ xe cần dừng xe, mở nắp capo cho nhiệt tản bớt ra ngoài. Khi động cơ đã nguội, hãy kiểm tra hệ thống làm mát để xác định nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục.
- Tuyệt đối không mở nắp bình nước phụ khi xe đang nóng: Khi kim nhiệt ở mức quá cao hoặc xe gặp sự cố, chết máy, lái xe tuyệt đối không được mở nắp bình nước phụ vì áp suất và nhiệt độ trong bình đang ở mức rất cao. Nếu không cẩn thận sẽ gây thương tổn nghiêm trọng cho người dùng.
- Sử dụng dung dịch nước làm mát chuyên dụng: Để đảm bảo an toàn cho động cơ, chủ xe nên chọn loại dung dịch làm mát chuyên dụng. Hiện nay, trên thị trường có 4 loại nước làm mát chính là nước làm mát màu xanh lá (loại LLC), nước làm mát màu đỏ (loại LLC), nước làm mát màu xanh dương (loại SLLC) và nước làm mát màu hồng (loại SLLC). Bạn cần căn cứ vào thành phần hóa học của chúng để lựa chọn loại phù hợp.
Xe bị hao nước làm mát thì làm sao? Các bước thay nước làm mát trên ô tô
Thay nước làm mát định kỳ chính là giải pháp tối ưu giúp ô tô tránh gặp phải tình trạng hao hụt dung dịch. Theo khuyến cáo của các đơn vị sản xuất, nước làm mát cần được thay mới định kỳ sau khi di chuyển 40.000 – 50.000km (tương đương 4 đến 5 năm sử dụng). Tuy nhiên, nếu xe thường xuyên di chuyển trong môi trường khắc nghiệt, cần bổ sung dung dịch sớm hơn để đảm bảo khả năng vận hành.
Bạn có thể tiết kiệm thời gian và chi phí bằng cách tự thay dung dịch làm mát tạo nhà với 8 thao tác đơn giản sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ
Trước khi thay thế nước làm mát, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ bao gồm: Dung dịch làm mát chuyên dụng, nước sạch, tua vít, phễu thay nước, chậu đựng nước, đèn bấm, kính và gang tay bảo hộ. Đảm bảo xe đã tắt máy hoàn toàn, động cơ nguội hẳn trước khi thay nước làm mát.
Bước 2: Xả sạch nước làm mát cũ trong hệ thống
Sau khi động cơ đã giảm bớt nhiệt, bạn hãy mở nắp bình tản nhiệt. Kế đến, mở lỗ thoát nước (thường nằm ở phía dưới đáy bình tản nhiệt) và đặt một chậu hứng ngay bên dưới để hứng toàn bộ nước làm mát cũ chảy ra.
Bước 3: Dùng nước sạch để rửa bình chứa
Sau khi nước làm mát chảy hết, bạn hãy đóng lỗ thoát nước và bắt đầu súc rửa bình tản nhiệt bằng cách đổ đầy nước lọc sạch rồi đậy kín nắp lại. Tiếp theo, hãy khởi động phương tiện và để xe chạy không tải trong khoảng 5 phút để lượng nước lưu chuyển trong hệ thống làm mát. Hãy lặp lại thao tác này 2 lần để đảm bảo hệ thống làm mát được vệ sinh sạch sẽ. Cuối cùng, bạn hãy xả toàn bộ lượng nước cặn bẩn dùng để vệ sinh bình tản nhiệt ra ngoài.
Bước 4: Tiến hành pha hỗn hợp nước làm mát
Ở bước làm này, người thực hiện cần đọc kỹ bản hướng dẫn đi kèm với dung dịch nước làm mát để tiến hành pha hỗn hợp một cách chính xác.
Bước 5: Đổ nước làm mát vào bình chứa
Sử dụng phễu thay nước và khéo léo đổ hỗn hợp nước làm mát đã pha vào bình chứa chính và bình chứa phụ của hệ thống làm mát.
Bước 6: Khởi động phương tiện và kiểm tra
Tiến hành khởi động động cơ và chờ tới khi bình nhiệt sủi bọt khí và nước làm mát trong bình rút dần. Trong quá trình này, bạn hãy chú ý theo dõi kim chỉ nhiệt để đảm bảo nhiệt độ ở mức bình thường.
Bước 7: Châm đầy cả hai bình chứa chính và phụ
Sau khi nước làm mát rút xuống mức thấp, bạn hãy tiến hành châm đầy bình chứa chính và phụ.
Bước 8: Thu gom nước làm mát cũ và xử lý
Ở bước làm cuối cùng này, người thực hiện cần sử dụng phễu để thu gom nước làm mát cũ. Sau đó xử lý dung dịch chất loại thải theo quy định.
Trên đây là những thông tin chi tiết về tình trạng xe bị hao nước làm mát, từ nguyên nhân cho đến cách khắc phục phù hợp. Hiểu rõ về hiện tượng và biết cách xử lý đúng đắn sẽ giúp bạn duy trì hiệu suất và độ bền của xe. Đồng thời giúp đảm bảo an toàn cho chính bạn và hành khách trên xe. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức ô tô hữu ích, hãy nhớ truy cập website Auto Protech thường xuyên nhé!