60A Kênh Tân Hóa, Phú Trung, Tân Phú, TP. HCM

VIEW ON MAP

83/4 Quốc Lộ 13 cũ, P. Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP. HCM

VIEW ON MAP

ZALO

0908858875
QUÉT MÃ QR QUÉT MÃ QR

Hotline

0908858875

Hotline

0908858875

Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga và [CHIA SẺ] cách khắc phục

12/03/2025
By Hoàng Ngọc Phương
Tin Tức Tin Chuyên Ngành

Hiện tượng xe ô tô bị hụt ga không chỉ gây khó chịu mà còn cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn trong động cơ, có thể dẫn đến tình huống lái xe nguy hiểm. Cùng Auto Protech tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi xe bị hụt ga trong bài viết dưới đây nhé!

 

Nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga thường gặp

Sau đây là một số nguyên nhân chính khiến cho xe ô tô bị hụt ga cùng cách khắc phục hiệu quả cho từng trường hợp cụ thể:

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi

Một trong các nguyên nhân xe ô tô bị hụt ga thường gặp nhất là nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, dẫn đến quá trình đánh lửa động cơ sẽ gặp vấn đề. Có nhiều nguyên nhân khiến nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ, trong đó phổ biến bắt nguồn từ:

  • Ống dẫn nhiên liệu: Đường ống sẽ giúp đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống đường ống bị trục trặc như rò rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.
  • Bơm nhiên liệu: Khi bơm xăng (xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (xe máy dầu) bị trục trặc như bơm yếu sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, động cơ đánh lửa không đạt hiệu quả cao làm xe hụt ga.
  • Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu có chức năng loại bỏ tạp chất khỏi nhiên liệu trước khi nhiên liệu được bơm qua kim phun vào buồng đốt. Trong quá trình sử dụng, lọc xăng (xe máy xăng) hoặc lọc dầu (xe máy dầu) sẽ bị đóng cặn bẩn. Nếu không được vệ sinh và thay thế định kỳ, lọc nhiên liệu sẽ bị tắc nghẽn, làm giảm lưu lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt. Điều này dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu kém hiệu quả, gây ra các tình trạng như xe bị hụt hơi, yếu máy, hoặc khó tăng tốc.
  • Kim phun: Kim phun dễ bị bám bẩn sau một thời gian hoạt động. Nếu không được vệ sinh định kỳ, kim phun có thể bị nghẽn, tắc khiến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt không đảm bảo. Đây là một trong các nguyên nhân xe đi bị hụt ga, xe chết máy giữa đường…

Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi

Hình ảnh: Hệ thống cung cấp nhiên liệu bị lỗi dẫn tới xe bị hụt ga

 

Lượng không khí cấp vào buồng đốt không đủ

Để quá trình cháy trong hệ thống động cơ diễn ra thuận lợi, cần phải hội tụ đủ 3 điều kiện về nhiên liệu, không khí và tia lửa. Vì vậy, ngoài nhiên liệu, không khí cung cấp vào buồng đốt không đủ cũng có thể khiến cho hiệu quả đốt cháy suy giảm, gây ra hiện tượng xe bị hụt ga.

Cụ thể, trước khi không khí đi vào buồng đốt sẽ phải qua lọc gió. Bộ phận này giúp lọc sạch các bụi bẩn, tạp chất để đảm bảo không khí sạch đi vào động cơ. Sau thời gian hoạt động lâu ngày, lọc gió dễ bị bám bẩn. Khi không được vệ sinh định kỳ, lọc gió dễ gặp phải hiện tượng tắc nghẽn, ảnh hưởng đến chất lượng không khí đi vào buồng đốt. Từ đó dẫn tới tình trạng xe ô tô đang đi bị hụt ga.

Lượng không khí cấp vào buồng đốt không đủ

Hình ảnh: Luồng không khí cấp vào buồng đốt không đủ

 

Khí thải bị tắc nghẽn

Khí thải bị tắc nghẽn không thoát được ra ngoài theo đường ống xả cũng có thể là nguyên nhân khiến cho xe ô tô bị hụt ga. Tình trạng này xảy ra phần lớn là do lỗi ở một số bộ phận như:

  • Bộ chuyển đổi xúc tác bị quá nhiệt, nóng chảy bên trong, hư hỏng, khiến cho khả năng lưu thông khí thải suy giảm, gây áp suất ngược lại buồng đốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công suất động cơ.
  • Ống dẫn khí xả bị móp méo, biến dạng cũng có thể cản trở quá trình lưu thông khí thải, gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của hệ thống động cơ.

Khí thải bị tắc nghẽn

Hình ảnh: Khí thải của xe ô tô bị tắc nghẽn

 

Hệ thống cảm biến trục trặc

Hệ thống cảm biến đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp dữ liệu chính xác cho ECU (Bộ điều khiển động cơ). ECU dựa vào các dữ liệu này để tính toán và tối ưu hóa lượng nhiên liệu, không khí cung cấp vào buồng đốt, cũng như thời điểm đánh lửa. Khi hệ thống cảm biến gặp trục trặc và gửi thông tin sai lệch, ECU sẽ thực hiện các điều chỉnh không phù hợp, dẫn đến quá trình đốt cháy nhiên liệu kém hiệu quả và gây ra hiện tượng xe ô tô bị hụt ga.

  • Cảm biến trục cam: Cảm biến trục cam có vai trò đo và truyền tải thông tin về tốc độ và vị trí trục cam đến ECU. Thông tin này là cơ sở để ECU điều chỉnh thời điểm phun nhiên liệu và thời điểm đánh lửa một cách tối ưu. Do đó, khi cảm biến trục cam gặp sự cố và cung cấp dữ liệu không chính xác, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ECU không thể điều khiển động cơ một cách hiệu quả.
  • Cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF): Cảm biến lưu lượng khí nạp đảm nhiệm chức năng đo lường chính xác lượng khí nạp vào động cơ và gửi tín hiệu về ECU. Dựa trên dữ liệu này, ECU sẽ tính toán để điều chỉnh tỷ lệ hòa khí (nhiên liệu và không khí) đạt mức tối ưu và xác định góc đánh lửa phù hợp. Khi cảm biến MAF bị trục trặc và cung cấp thông tin sai lệch, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ bị rối loạn, dẫn đến tình trạng xe dễ bị hụt ga.
  • Cảm biến Oxygen: Cảm biến Oxygen có chức năng đo lường nồng độ oxy dư thừa trong khí thải động cơ và gửi thông tin này về ECU. Thông qua dữ liệu từ cảm biến Oxygen, ECU có thể đánh giá mức độ triệt để của quá trình đốt cháy và điều chỉnh lượng nhiên liệu phun sao cho tối ưu. Nếu cảm biến Oxygen hoạt động không chính xác và cung cấp thông tin sai lệch, ECU sẽ điều chỉnh nhiên liệu không phù hợp, dẫn đến các vấn đề như xe ô tô bị hụt ga, khó khởi động hoặc bị giật cục khi tăng tốc.

Hệ thống cảm biến trục trặc

Hình ảnh: Hệ thống cảm biến của xe gặp trục trặc

 

Hỏng dây đai trục cam

Dây đai trục cam (curoa) giữ vai trò quan trọng trong việc liên kết các bánh đà trục cam với trục khuỷu, giúp chúng ăn khớp với nhau trong quá trình hoạt động. Sau một khoảng thời gian dài hoạt động, dây đai trục cam dễ bị ăn mòn, mất ma sát gây trơn trượt. Từ đó gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động đồng bộ giữa trục cam với trục khuỷu. Không những thế, sự cố này còn khiến cho quá trình đánh lửa không hiệu quả, làm cho động cơ vận hành không ổn định, gây hao hụt ga.

Hỏng dây đai trục cam

Hình ảnh: Dây đai trục cam bị hỏng

 

>>> Xem thêm:

 

Khuyến cáo khắc phục khi xe bị hụt ga

Từ kinh nghiệm thực tế, đối với các nguyên nhân gây hụt ga đã được xác định, biện pháp khắc phục hiệu quả nhất thường là vệ sinh hoặc thay thế các bộ phận bị lỗi. Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của tình trạng xe ô tô bị hụt ga, chủ xe cần nhanh chóng tiến hành kiểm tra và sửa chữa. Để kéo dài tình trạng hụt ga không chỉ làm gia tăng mức độ nghiêm trọng của lỗi, ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ do các bộ phận phải làm việc trong điều kiện không tối ưu, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều tình huống lái xe nguy hiểm. Đặc biệt, khi xe bị hụt ga trong các tình huống cần tăng tốc nhanh như vượt xe, nhập làn hoặc leo dốc, việc xe không đáp ứng đủ lực kéo có thể dẫn đến những hậu quả khó lường về an toàn.

Hy vọng các thông tin chi tiết về sự cố xe ô tô bị hụt ga được Auto Protech chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và có cách khắc phục hiệu quả. Nếu bạn có đam mê mãnh liệt với ngành sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, hãy đăng ký ngay khóa học nghề sửa chữa ô tô toàn diện của Auto Protech. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, cùng chương trình đào tạo chất lượng, nơi đây hứa hẹn sẽ chắp cánh cho ước mơ của bạn!

Tác giả
Tác giả

Hoàng Ngọc Phương

Sứ mệnh Auto Protech là cống cống cho sự thịnh vượng của xã hội. Hãy hết tâm huyết truyền đạt nghề ô tốt nhất đến cho học viên. Tạo điều kiện học tập lý tưởng, với trình độ chuyên nghiệp nghiệp vụ phạm cao. Là trung tâm đi đầu trong phương pháp dạy học hiện đại.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Contact us
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x