Nguyên nhân xe ô tô có mùi xăng sống và Cách khắc phục
Nếu tự nhiên bạn nhận thấy trên xe ô tô có mùi xăng sống thì hãy hết sức cẩn thận, rất có thể chiếc xe đã gặp phải sự cố rò rỉ nhiên liệu. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm, nếu không được xử lý kịp thời sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ cháy nổ nguy hiểm. Vậy xe ô tô có mùi xăng là do đâu? Cần xử lý như nào? Tham khảo ngay bài viết Auto Protech chia sẻ dưới đây để có những kiến thức cần thiết, giúp bạn chủ động phát hiện, xử lý và phòng tránh rủi ro không đáng có.
Xe ô tô có mùi xăng sống có nguy hiểm không?
Có, xe ô tô có mùi xăng sống là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Mùi xăng sống cho thấy hệ thống nhiên liệu của xe ô tô đang có vấn đề và tiềm ẩn các nguy cơ nghiêm trọng như:
1. Nguy cơ cháy nổ rất cao
Như chúng ta đều biết, xăng là chất lỏng cực kỳ dễ bay hơi và bắt lửa. Khi hệ thống nhiên liệu của xe bị rò rỉ, hơi xăng sẽ dễ dàng thoát ra ngoài và tích tụ trong không khí. Lúc này, chỉ cần một tia lửa nhỏ, chẳng hạn như từ hệ thống điện của xe, tàn thuốc, hoặc thậm chí nhiệt độ cao từ động cơ… cũng có thể kích hoạt phản ứng cháy nổ mạnh mẽ. Vụ nổ không chỉ gây thiệt hại nghiêm trọng cho xe ô tô mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người ngồi trong xe và những người xung quanh.
2. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người ngồi trong xe
Việc người ngồi trong xe hít phải mùi xăng, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe. Các triệu chứng thường gặp ban đầu bao gồm đau đầu, chóng mặt, cảm giác buồn nôn và khó chịu. Nếu tiếp xúc với nồng độ xăng cao hoặc trong thời gian dài, người hít phải có thể gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn như khó thở, rối loạn thần kinh, và thậm chí là ngộ độc xăng.
Theo đó, các hóa chất độc hại trong xăng có thể hấp thụ vào cơ thể qua đường hô hấp, gây tổn thương cho hệ thần kinh trung ương, phổi và các cơ quan khác. Đặc biệt là trẻ em, phụ nữ mang thai hay những người có tiền sử bệnh hô hấp sẽ nhạy cảm hơn với tác động của mùi xăng sống.
3. Gây ô nhiễm môi trường
Xe ô tô có mùi xăng còn gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường. Khi rò rỉ nhiên liệu xảy ra, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs) trong xăng sẽ phát tán vào không khí. Chúng góp phần vào việc hình thành khói bụi quang hóa, gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là hệ hô hấp. Nguy hiểm hơn, khi xăng rò rỉ xuống đất, nó có thể gây ô nhiễm nguồn đất và nguồn nước ngầm, gây độc hại cho các loài thực vật và động vật.
Nguyên nhân chính khiến xe ô tô có mùi xăng sống
Xe ô tô có mùi xăng sống thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến như:
1. Rò rỉ trong hệ thống nhiên liệu
Rò rỉ bên trong hệ thống nhiên liệu là một trong những nguyên nhân chính và phổ biến nhất khiến xe ô tô có mùi xăng sống. Khi gặp phải sự cố rò rỉ ở bất cứ vị trí nào trong hệ thống nhiên liệu cũng đều khiến cho xăng lỏng thoát ra ngoài và bay hơi. Qua hệ thống thông gió, mùi xăng sống sẽ xâm nhập vào cabin xe. Một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống nhiên liệu thường gặp phải sự cố dẫn đến rò rỉ xăng, cần đặc biệt lưu ý như:
- Đường ống dẫn xăng: Nhiệm vụ chính của ống dẫn nhiên liệu là vận chuyển xăng từ bình chứa đến động cơ. Theo thời gian sử dụng, các ống dẫn này có thể bị lão hóa, mài mòn, nứt vỡ… Ngoài ra, các mối nối giữa các đoạn ống hoặc giữa ống với các bộ phận khác cũng có thể bị lỏng hoặc hỏng gioăng đệm gây rò rỉ xăng.
- Bình chứa nhiên liệu: Theo thời gian sử dụng, bình chứa xăng có thể bị ăn mòn hoặc hao mòn hay bị thủng do các va chạm, nhất là ở những vị trí mối hàn hoặc đáy bình. Khi bình chứa nhiên liệu gặp phải sự cố, xăng có thể bị rò rỉ ra ngoài và hơi xăng sẽ thâm nhập vào khoang xe thông qua các khe hở. Ngoài ra, nắp bình xăng không được đóng kinh hoặc gioăng cao su ở nắp bị chai cứng cũng có thể khiến cho hơi xăng thoát ra ngoài.
- Bộ lọc nhiên liệu bị hỏng: Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ lọc các tạp chất và bụi lẫn trong xăng trước khi nhiên liệu đi vào buồng đốt động cơ. Khi bộ lọc bị tắc nghẽn, lượng xăng không được lọc hoặc không đủ nhiên liệu cung cấp cho động cơ. Điều này có thể khiến cho quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra không hiệu quả, gây ra mùi xăng sống trong khoang xe.
- Bơm nhiên liệu: Các gioăng, phớt được thiết kế giúp làm kín ở bơm nhiên liệu có thể bị hỏng , từ đó gây rò rỉ tại vị trí lắp đặt bơm vào bình xăng hoặc ở trên đường ống dẫn ra khỏi bơm, khiến mùi xăng sống phát tán rộng rãi.
- Vòng đệm hoặc gioăng bị hỏng: Các vòng đệm nằm tại vị trí kết nối của hệ thống nhiên liệu bị chai, nứt sau một khoảng thời gian sử dụng cũng có thể là nguyên nhân khiến xăng bị rò rỉ.
2. Lỗi hệ thống kiểm soát bay hơi (EVAP)
Hệ thống kiểm soát bay hơi (EVAP) có nhiệm vụ chính là thu giữ và xử lý hơi xăng từ bình nhiên liệu, ngăn không cho chúng thoát ra ngoài môi trường gây ô nhiễm. Hệ thống này có cấu tạo phức tạp, bao gồm nhiều bộ phận khác nhau như: Bình chứa than hoạt tính, van điều khiển khí bay hơi, van thông hơi bình xăng, các đường ống dẫn hơi…. Khi một trong các bộ phận này gặp trục trặc có thể gây ra mùi xăng sống, chẳng hạn như:
- Bình chứa than hoạt tính bị hỏng hoặc bão hòa: Khi bình chứa than hoạt tính bị nứt, vỡ hay bão hòa do đổ xăng quá đầy thường xuyên sẽ khiến cho khả năng hấp thụ hơi xăng kém hiệu quả. Từ đó khiến cho hơi xăng thoát ra ngoài không khí và gây mùi khó chịu.
- Van điều khiển khí bay hơi bị kẹt: Nếu van kẹt ở vị trí mở, hơi xăng sẽ bị hút liên tục vào động cơ và tạo ra mùi xăng sống ở khí thải. Còn khi van bị kẹt ở vị trí đóng, hơi xăng sẽ không được đưa vào động cơ để đốt cháy, nó sẽ tích tụ và tìm cách thoát ra ngoài qua các đường ống hoặc bộ phận khác.
- Van thông hơi bình xăng bị kẹt: Kẹt van thông hơi có thể khiến cho áp suất trong bình xăng tăng lên hoặc giảm xuống bất thường. từ đó gây áp lực lên các đường ống và mối nối, dẫn tới rò rỉ hơi xăng.
- Rò rỉ ở các đường ống dẫn hơi hoặc các mối nối: Sau thời gian dài sử dụng, các đường ống dẫn hơi hoặc các mối nối có thể bị nứt, lão hóa hoặc các mối nối bị lỏng. Từ đó tạo điều kiện cho hơi xăng thoát ra ngoài.
3. Kim phun xăng bị tắc nghẽn
Sau một khoảng thời gian dài hoạt động, các tạp chất và bụi bẩn có thể tích tụ trên kim phun xăng. Nếu không được vệ sinh định kỳ, sự tắc nghẽn này sẽ gây cản trở quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt, khiến cho xăng không được tơi và hòa trộn đều với không khí. Hậu quả để lại là quá trình đốt cháy diễn ra không hoàn toàn, một phần xăng dư thừa sẽ theo đường khí thải thoát ra ngoài, gây nên mùi xăng sống khó chịu.
4. Bộ chế hòa khí của xe ô tô bị hư hỏng
Một trong những nguyên nhân chính khiến xe ô tô có mùi xăng sống phải kể đến là do bộ chế hòa khí bị hư hỏng. Khi bộ phận này hoạt động bất thường, lượng xăng được đưa vào để trộn đều với không khí có thể vượt quá tỷ lệ bình thường. Chính sự mất cân bằng giữa lượng xăng và không khí sẽ dẫn tới việc nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn trong buồng đốt động cơ.
Thay vì chuyển hóa thành khí thải vô hại, một phần xăng dư thừa do quá trình đốt cháy không hoàn toàn sẽ theo đường ống xả thoát ra ngoài. Từ đó gây ra mùi xăng sống đặc trưng và dễ nhận biết.
5. Nắp thùng xăng bị hở
Nắp thùng xăng không được đậy kín hoặc đậy không đúng cách có thể khiến hơi xăng bị thoát ra ngoài và tạo ra mùi xăng sống trong khoang xe. Đây là nguyên nhân tương đối đơn giản nhưng nhiều tài xế thường chủ quan và bỏ qua việc kiểm tra và vặn chặt lại nắp bình xăng sau khi đổ xăng. Nắp thùng xăng bị hở cũng có thể gây ra cảnh báo từ hệ thống kiểm soát khí tiện của ô tô.
6. Bộ phận đánh lửa khởi động gặp vấn đề
Trong quá trình khởi động xe, nếu hệ thống đánh lửa hoạt động không hiệu quả hoặc sai thời điểm thì một lượng nhỏ nhiên liệu sẽ không được đốt cháy hoàn toàn. Từ đó dẫn tới việc xuất hiện mùi xăng sống trong khoang động cơ và có thể lan vào khoang cabin qua hệ thống thông gió. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân xuất phát từ hệ thống đánh lửa thì mùi xăng thường chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn khi khởi động. Nó sẽ nhanh chóng biến mất khi động cơ hoạt động ổn định.
7. Kim phao xăng bị mòn
Xe ô tô có mùi xăng sống khó chịu có thể do sự hao mòn của kim phao xăng. Bộ phận này vốn đảm nhận vai trò quan trọng trong việc điều tiết lượng xăng đi vào buồng đốt tại bộ chế hòa khí. Theo đó, phao và kim phao sẽ đóng mở một cách tự động và liên tục để duy trì mức nhiên liệu cần thiết.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng lâu dài, kim phao xăng có thể bị mài mòn tự nhiên. Nếu không được phát hiện sớm và thay thế kịp thời, bề mặt côn của kim phao sẽ không còn kín khít. Từ đó dẫn tới hiện tượng va đập với lỗ kim căng, gây các các hư hỏng không đánh có, đồng thời tạo điều kiện cho xăng bị rò rỉ ra ngoài, phát sinh mùi xăng sống nồng nặc.
8. Các nguyên nhân khác ít gặp hơn
Tuy ít phổ biến hơn nhưng một số nguyên nhân sau đây vẫn có thể khiến cho xe ô tô có mùi xăng sống khó chịu:
- Cảm biến oxy bị lỗi: Bộ phận này có nhiệm vụ đo lượng oxy trong khí thải và gửi tín hiệu về bộ điều khiển động cơ ECU. Căn cứ vào thông tin thu nhận được, ECU sẽ điều chỉnh tỷ lệ hòa khí phù hợp để quá trình đốt cháy diễn ra tối ưu. Khi cảm biến oxy bị lỗi, nó sẽ gửi thông tin sai lệch khiến cho ECU điều chỉnh tỷ lệ hòa khí không chính xác. Từ đó gây ra tình trạng hòa khí quá giàu, dẫn tới việc xăng không được đốt cháy hoàn toàn và có thể tạo ra mùi xăng sống trong khí thải.
- Sự cố ở bộ chuyển đổi xúc tác (Catalytic Converter): Chức năng chính của bộ chuyển đổi xúc tác là chuyển đổi các khí thải độc hại thành các chất ít độc hại hơn. Khi bộ phận này bị hỏng, nó sẽ không thể thực hiện chức năng chuyển đổi khí thải hiệu quả. Từ đó khiến cho các hydrocarbon chưa cháy hết thoát ra ngoài qua đường ống xả, gây ra mùi xăng sống.
- Đổ xăng tràn ra ngoài: Việc bơm xăng quá định mức có thể khiến cho xăng tràn ra ngoài miệng bình chứa gây mùi hôi khó chịu. Thâm chí, xăng có thể tràn vào các thiết bị khác trong xe, thấm vào thảm lót hoặc các khe kẽ. Xăng lỏng khi tiếp xúc với không khí sẽ bay hơi và tạo ra mùi xăng sống.
Cách xử lý mùi xăng trong xe ô tô hiệu quả và an toàn
Ngay khi phát hiện tình trạng xe ô tô có mùi xăng sống, bạn đừng tự ý xử lý tại nhà nếu không có kiến thức chuyên môn. Tự ý hành động có thể khiến cho sự cố càng thêm trầm trọng hơn, thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây là cách xử lý mùi xăng xe an toàn và hiệu quả:
1. Đưa xe tới gara sửa chữa để kiểm tra và xử lý
Khi phát hiện các sự cố bất thường, mùi xăng sống phát ra ngày càng nồng nặc và không có dấu hiệu thuyên giảm, cách tốt nhất là bạn nên đưa xe tới gara sửa chữa uy tín. Tại đây, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp cùng trang bị máy móc hiện đại sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân chính xác và xử lý triệt để các sự cố phát sinh một cách chuyên nghiệp và an toàn.
2. Thường xuyên bảo dưỡng xe ô tô
Việc thường xuyên bảo dưỡng xe ô tô chính là biện pháp phòng ngừa quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ xe xuất hiện mùi xăng sống bất ngờ cùng nhiều vấn đề khác. Bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ bao gồm việc kiểm tra các bộ phận quan trọng của hệ thống nhiên liệu và các hệ thống liên quan. Đảm bảo chúng hoạt động ổn định và không có dấu hiệu rò rỉ hoặc hư hỏng tiềm ẩn.
3. Thay thế linh kiện mới ở hệ thống xăng bị hỏng
Trong quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, nếu phát hiện bộ phận cụ thể trong hệ thống xăng bị rò rỉ hoặc hoạt động không đúng cách, việc thay thế linh kiện mới sẽ là giải pháp trực tiếp và hiệu quả. Việc làm này giúp loại bỏ tận gốc các nguyên nhân gây mùi xăng sống, khôi phục chức năng hoạt động ổn định của hệ thống nhiên liệu và ngăn ngừa nguy cơ tái phát.
Vậy là, bài viết trên đây đã diễn giải chi tiết các nguyên nhân khiến xe ô tô có mùi xăng sống cùng cách xử lý hiệu quả, an toàn. Hy vọng những thông tin mà Auto Protech chia sẻ sẽ giúp bạn nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường và có biện pháp can thiệp kịp thời. Hãy nhớ, tuyệt đối không được chủ quan với mùi xăng trong xe, nó không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Nếu bạn thấy bài viết ý nghĩa, hãy theo dõi Blog Auto Protech để cập nhật những thông tin hữu ích khác về kiến thức ô tô và các mẹo hay khi lái xe nhé!